Theo đó, đối với công tác biên soạn, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về biên soạn, thẩm định, tổ chức thực hiện và thành lập Ban Biên soạn TLGDĐP cấp tiểu học. Ban Biên soạn phối hợp với Công ty CP Dịch vụ Xuất bản giáo dục Gia Định (đơn vị thành viên Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam) xây dựng dự thảo khung nội dung và đề cương chi tiết TLGDĐP cấp tiểu học. Trên cơ sở góp ý của các sở, ngành, địa phương và một số chuyên gia, Ban Biên soạn và Công ty CP Dịch vụ Xuất bản giáo dục Gia Định đã tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo và tham mưu UBND tỉnh trình Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Sau khi có văn bản đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Biên soạn đã tiến hành xây dựng bản thảo TLGDĐP lớp 1 tỉnh Ninh Thuận gồm 7 chủ đề, hoàn thành bản thảo lần 1 ngày 27-8-2020. Đến ngày 15-9-2020, sau 3 lần lấy ý kiến góp ý và chỉnh sửa, Ban Biên soạn đã hoàn tất bản thảo TLGDĐP lớp 1 trình HĐTĐ.
Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đối với công tác thẩm định, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1685/QĐ-UBND ngày 30-9-2020 về việc thành lập HĐTĐ TLGDĐP lớp 1 trong chương trình GDPT tỉnh Ninh Thuận. HĐTĐ đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên nghiên cứu, góp ý bản thảo TLGDĐP lớp 1. Sau khi có ý kiến góp ý, đánh giá của HĐTĐ, Ban Biên soạn đã tiếp thu, chỉnh sửa bản thảo và trình HĐTĐ góp ý và chỉnh sửa lần 4.
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết góp phần hoàn thiện TLGDĐP lớp 1 khoa học, phù hợp như: Cần tăng cường kênh tiếng, kênh hình và giảm kênh chữ; giảm bớt nội dung giáo dục của tài liệu; rút ngắn nội dung các câu hỏi; sử dụng một số từ ngữ phù hợp, dễ hiểu hơn với học sinh lớp 1…
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự chủ động của Sở GD&ĐT và Công ty CP Dịch vụ Xuất bản giáo dục Gia Định trong việc xây dựng TLGDĐP lớp 1. Đồng chí đề nghị Ban Biên soạn cần xây dựng TLGDĐP lớp 1 khẩn trương, đúng thẩm quyền, quy định; tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu và thành viên HĐTĐ trên tinh thần cầu thị; nghiên cứu, xây dựng cơ cấu nội dung TLGDĐP phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh; không đưa vấn đề nhạy cảm, khái niệm không rõ ràng vào tài liệu; sắp xếp các chủ đề phù hợp; xây dựng nội dung câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu; đồng thời lựa chọn, sử dụng hình ảnh đẹp, phù hợp hơn với nội dung bài học…
Lâm Anh