Tăng cường liên kết để kích cầu tiêu dùng

Do tác động của dịch COVID-19, tình hình hoạt động thương mại của tỉnh trong 9 tháng năm 2020 có nhiều biến động. Lưu thông hàng hóa diễn ra kém sôi động hơn so với cùng kỳ các năm trước. Nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân bị tác động mạnh bởi dịch bệnh; lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến tỉnh giảm mạnh; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành và dịch vụ khác đều giảm đáng kể, đặc biệt là dịch vụ lữ hành.

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2020 ước đạt 17.428,9 tỷ đồng, chỉ tăng 3,61% so với cùng kỳ năm trước- đây là mức tăng thấp nhất từ trước đến nay. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 13.871,8 tỷ đồng, chiếm 79,59% tổng mức và tăng 7,92% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 2.230,3 tỷ đồng, chiếm 12,80% tổng mức, giảm 11,66% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành đạt 1,8 tỷ đồng, chiếm 0,01%, giảm 61,32% so với cùng kỳ năm 2019 (đây là nhóm có doanh thu giảm mạnh nhất do bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19); doanh thu dịch vụ khác đạt 1.325,0 tỷ đồng, chiếm 7,60%, giảm 7,86% so với cùng kỳ năm 2019.

Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm tại Siêu thị Co.opMart Thanh Hà. Ảnh: V.Nỷ

Để duy trì, phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình mới, ngành Công Thương đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của tỉnh và kích cầu tiêu dùng nội tỉnh, như: Tổ chức Tháng khuyến mãi tập trung tại tỉnh, bao gồm 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi tại các huyện: Ninh Hải, Ninh Sơn, Thuận Bắc. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng. Thông qua hoạt động khuyến mãi, nhằm kích thích tiêu dùng của người dân trong bối cảnh giảm chi tiêu trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, giúp doanh nghiệp giải phóng lượng hàng tồn kho, thu hồi, quay vòng vốn.

Lần đầu tiên, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp cùng với Hội Nông dân tỉnh và Công ty Cổ phần Vincom Retail tổ chức phiên chợ nông sản tại Trung tâm Thương mại Vincom, nhằm hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của tỉnh, đặc biệt là các đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra còn hỗ trợ xây dựng 3 điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh phù hợp với tiêu chí và theo Biển hiệu/Biểu tượng do Bộ Công Thương ban hành nhằm cung ứng, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc thù của tỉnh, phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách tham quan tại tỉnh và người tiêu dùng địa phương. Cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi Bách hóa Xanh, VinMart+, siêu thị mini tổng hợp trên địa bàn tỉnh. Hoạt động kết nối liên tỉnh cũng được tăng cường với 2 hội nghị kết nối cung cầu tại tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Quảng Bình; hỗ trợ cho 3 đơn vị đăng ký tham gia Hội chợ kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại TP. Hồ Chí Minh.

 

Phiên chợ hàng Việt tại xã miền núi Phước Đại (Bác Ái). Ảnh: Thanh Thịnh

Ông Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ngoài các hoạt động xúc tiến tiêu thụ trong nước, Sở đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến, kết nối doanh nghiệp của 3 tỉnh Lâm Đồng – Ninh Thuận – Bình Thuận và Singapore. Hội nghị lần này hướng đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp của 3 tỉnh kết nối hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài thông qua nền tảng số, khai thác các ứng dụng công nghệ mạng; tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước cơ hội để trao đổi thông tin và tìm hiểu các triển vọng kinh doanh trong bối cảnh cách trở địa lý do dịch COVID-19. Nói cách khác, đây là phương cách để ứng phó với các đứt gẫy cung-cầu và giải pháp kinh doanh mới.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế. Tại tỉnh ta, ngày 7-9-2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Thông báo số 79/TB-UBND điều chỉnh nội dung Công điện 2835/CĐ-UBND ngày 10-8-2020 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến mới, cho hoạt động trở lại các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu… Như vậy, sẽ có nhiều hoạt động trên các lĩnh vực sẽ được tăng cường, đẩy mạnh, cộng với các dịp lễ lớn trong quý IV-2020, dự báo hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ có bước phát triển mạnh.

Ông Trần Quốc Sanh cho biết thêm, trong những tháng còn lại của năm 2020, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động theo kế hoạch, giải pháp đã đề ra, đặc biệt triển khai hiệu quả các giải pháp bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu. Cùng với đó là tổ chức các hội chợ tại tỉnh (1 hội chợ thương mại tổng hợp-tháng 10-2020 và 1 hội chợ sản phẩm OCOP, đặc thù tỉnh-tháng 11-2020); tham gia 3 hội nghị kết nối cung-cầu hàng hóa, với khoảng 15 lượt doanh nghiệp,cơ sở, hợp tác xã tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và TP. Hà Nội; tiếp tục tổ chức 3 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi tại huyện Bác Ái, Thuận Nam, Ninh Phước và 1 phiên chợ nông sản tại Trung tâm Thương mại Vincom; đồng thời, tiếp tục giới thiệu, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại ngoài tỉnh, các điểm bán hàng đặc sản của tỉnh tại Hà Nội nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản của tỉnh theo chương trình hợp tác với Sở Công Thương Hà Nội,...