Dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dự kiến ngày 15/8, Thủ tướng Chính phủ sẽ dự Lễ khai trương Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Tại Lễ khai trương, dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến sẽ được công bố và demo trải nghiệm dịch vụ này trên thực tiễn. Người dân, doanh nghiệp có thể ngồi một chỗ đăng ký ô tô, xe máy, nộp thuế trước bạ... không phụ thuộc thời gian, không phụ thuộc địa giới hành chính. Lễ khai trương cũng công bố một số dịch vụ công khác tích hợp trên Cổng Dịch vụ công này như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp - bệnh nghề nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động...
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Cho rằng, dịch vụ công trực tuyến đăng ký ô tô, xe máy là dịch vụ rất quan trọng, rất khó bởi lần đầu tiên triển khai và phải cấu trúc lại quy trình, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, khi dịch vụ công này được vận hành chính là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Báo cáo của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho thấy, tính đến ngày 28/7, đã có 875 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 204 nghìn tài khoản đăng ký, tăng hơn 26 nghìn tài khoản so với tháng trước; hơn 53 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ. Trên 12,6 triệu hồ sơ đã đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; trên 226 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, tăng hơn 75 nghìn hồ sơ so với tháng trước, trung bình mỗi ngày tiếp nhận, xử lý gần 3.500 hồ sơ trực tuyến trên Cổng; tiếp nhận, xử lý hơn 7.300 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 20.200 cuộc gọi tới Tổng đài.
Trong tháng 7/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã xử lý 3.316 giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế và thu phạt giao thông. Để kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thanh toán trực tuyến, ngày 20/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu cơ chế để áp dụng việc thực hiện trong thanh toán trực tuyến như quy định tại Nghị định số 11/2020/NĐ-CP (quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước) và Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ (về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử).
Quyết liệt thực hiện đúng thời hạn
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Liên quan đến việc triển khai tích hợp các dịch vụ công, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, Cục đã phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Đăng kiểm, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam... để trao đổi giải pháp triển khai dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị triển khai thí điểm đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở thực hiện thí điểm sẽ mở rộng ra toàn quốc và với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước, nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Để đảm bảo việc triển khai hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề xuất từ ngày 15/8 triển khai thực hiện thí điểm cấp đăng ký, biển số xe điện tử đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ tháng 11/2020, triển khai toàn quốc việc thực hiện cấp đăng ký, biển số xe đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Về lâu dài, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp đăng ký, biển số xe. Theo đó, cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, số chứng từ lệ phí trước bạ và một số thông tin nhân thân để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các cơ sở dữ liệu (thuế, đăng kiểm, hải quan) sẽ chia sẻ dữ liệu đến thông tin xe (bao gồm cả số khung, 4 số máy), phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nguồn gốc xe, chứng từ lệ phí trước bạ để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Cơ quan công an kiểm tra, xử lý, nếu hồ sơ đáp ứng yêu cầu sẽ cho phép bấm biển số tự động và thực hiện cấp giấy chứng nhận, cấp biển số cho cá nhân, tổ chức. Việc trả kết quả có thể sử dụng qua bưu chính công ích.
Ông Ngô Hải Phan cho hay, để triển khai hoàn toàn mức độ 4 nêu trên, cần có giải pháp đồng bộ từ việc sửa đổi các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành (bao gồm cả quy định thủ tục hành chính và cơ chế quản lý xe) đến các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo chia sẻ, xác thực dữ liệu chính xác, thông suốt, hiệu quả. Từ thực trạng nêu trên, trước mắt, ông cho rằng, trong thời gian thí điểm, nên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Sau khi cơ quan công an kiểm tra hồ sơ trực tuyến, cho phép bấm biển trực tuyến. Cá nhân, tổ chức chỉ cần mang xe đến cơ quan công an để kiểm tra lại số khung, số máy (trong trường hợp chỉ có số VIN mà không có số khung, số máy) và gắn biển, nhận giấy chứng nhận đăng ký xe.
“Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình nên nếu không đẩy nhanh tiến độ sẽ khó đảm bảo hoàn thành trước 15/8 để công bố tại Lễ khai trương Trung tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và dịch vụ công thứ 1000 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia”, ông Ngô Hải Phan nói.
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Thuế hoàn thành các giải pháp kỹ thuật để thực hiện tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử. Cục Cảnh sát Giao thông xây dựng, hoàn thiện hệ thống đăng ký xe để triển khai dịch vụ công trực tuyến (tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh), đồng thời phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để tích hợp, cung cấp trên Cổng đáp ứng tiến độ trước ngày 15/8.
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan nhận định, việc đưa dịch vụ công đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến vào vận hành là hoàn toàn phù hợp, với dự kiến ngày 15/8 bắt đầu triển khai dịch vụ công này, các đơn vị sẽ quyết liệt thực hiện đúng thời hạn.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ cho biết, với trách nhiệm được Chính phủ giao, đơn vị đã có kế hoạch, chương trình cụ thể để cùng phối hợp với các cơ quan triển khai dịch vụ công này. Về công nhận, sử dụng hồ sơ điện tử đã được ký số của cơ quan, đơn vị như: chứng từ lệ phí trước bạ, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, hóa đơn bán hàng,… đã đảm bảo cơ sở pháp lý khi Thông tư 58 về quy trình quản lý xe có hiệu lực từ ngày 1/8. Về cơ chế, nội dung thông tin, dữ liệu cần chia sẻ giữa các bên để triển khai thực hiện dịch vụ cấp đăng ký, biển số xe điện tử thông suốt, hiệu quả, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị để đánh giá, thống nhất, xây dựng trường dữ liệu thông tin dùng chung, cung cấp 13 trường thông tin đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Đối với bấm biển số tự động có mục tiêu để người dân không phải đến cơ quan bấm số, nhưng do tính chất bảo mật nên hiện nay, các đơn vị đang phối hợp nghiên cứu theo cách thức phù hợp, đáp ứng nguyện vọng người dân. Việc nghiên cứu trả biển số qua bưu chính công ích cũng đang được các cơ quan phối hợp để triển khai cụ thể, Thiếu tướng Lê Xuân Đức thông tin.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, cơ quan liên quan cùng 3 nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là Công ty Trách nhiệm hữu hạn VinFast, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải Thaco, Công ty Cổ phần Huyndai Thành Công... tiếp tục phối hợp chặt chẽ để ngày 15/8 tích hợp dịch vụ công thứ 1.000 về đăng ký ô tô, xe máy trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện thí điểm cấp đăng ký, biển số xe điện tử đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo TTXVN/Báo Tin tức