CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM - CAI NGHIỆN MA TÚY

Xét xử nghiêm minh các vụ án liên quan đến tội phạm ma túy

Nhằm kiểm soát, kiềm chế gia tăng tiến đến đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy (MT) trên địa bàn tỉnh, một trong những giải pháp trọng tâm được tỉnh đặt ra, đó là đấu tranh, xét xử nghiêm minh các vụ án tội phạm về MT. Thông qua công tác giải quyết, xét xử đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về MT, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, song song công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm túc nhiều chương trình, kế hoạch phòng, chống đấu tranh, tổ chức xét xử các vụ án MT tại tỉnh nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Hoạt động đấu tranh, xét xử các vụ án hình sự về MT đều thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, không có án oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Các bản án, quyết định được ban hành đảm bảo khách quan, công bằng và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các lực lượng chấp pháp, nhất là Tòa án nhân dân 2 cấp đã chỉ đạo tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ và không ngừng nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án MT. Nhiều vụ án điểm, án có tính chất phức tạp về MT gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, được lãnh đạo địa phương và dư luận quan tâm đã được Tòa án nhân dân 2 cấp chủ động phối hợp với các cơ quan tố tụng, khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, đưa ra xét xử kịp thời nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính của địa phương. Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý và giải quyết án MT 27 vụ/40 bị cáo. Việc giải quyết các vụ án về MT đạt tỷ lệ cao và chất lượng giải quyết ngày càng tiến bộ, đặc biệt là không có án tồn đọng và quá hạn luật định.

Điển hình như vụ Cù Thanh Sang cùng đồng bọn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” bị Tòa án nhân dân Tp Phan Rang-Tháp Chàm xử phạt 4 bị cáo với mức án từ 3 năm 6 tháng tù đến 6 năm 6 tháng tù; hay Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thanh Ngọc, sinh năm 1995, khu phố 1, phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đối tượng Ngọc đã mua MT của một đối tượng tên Tý ở TP. Hồ Chí Minh, sau đó, dùng cân tiểu ly chia MT thành các gói nhỏ để dùng và đem MT đến bán cho nhiều người ở thôn Phước Thiện 2, xã Phước Sơn thì bị lực lượng Công an huyện bắt quả tang. Hội đồng xử án Tòa án nhân dân huyện Ninh Phước đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Ngọc 8 năm tù giam… Thông qua công tác giải quyết, xét xử đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về MT.

Dự báo trong thời gian đến, tình hình tội phạm và tệ nạn MT trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Để phòng, chống hiệu quả tội phạm về MT, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, phát huy sức mạnh của quần chúng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm MT, xây dựng và phát huy có hiệu quả các tổ an ninh nhân dân để kịp thời phát hiện các hành vi phạm tội MT. Chỉ đạo các lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về MT. Đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc tình hình tuyến địa bàn, đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, tụ điểm MT phức tạp. Các cơ quan Tòa án, Việt Kiểm sát, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các ngành, các cấp liên quan phát hiện, xử lý nghiêm minh kịp thời các tội phạm về MT; góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo ra môi trường trong sạch, lành mạnh phục vụ cho sự phát triển về kinh tế-xã hội ở địa phương.