Đấu tranh hiệu quả với tội phạm, tệ nạn ma túy

Trong 6 tháng đầu năm, triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp tấn công tội phạm, tệ nạn ma túy (MT) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Kết quả trên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tạo được lòng tin và sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân.

Thời gian qua, tình hình người nghiện và tội phạm về MT có nhiều diễn biến phức tạp trên các tuyến, địa bàn trọng điểm với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi và ngày càng manh động hơn; tình trạng nghiện MT tổng hợp có chiều hướng gia tăng, độ tuổi ngày càng trẻ hóa…Trước thực trạng trên, triển khai công tác phòng, chống MT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống MT trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã chủ động tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống MT; phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung cũng như tội phạm, tệ nạn MT nói riêng tại các địa bàn trọng điểm; triển khai thực hiện có hiệu quả các quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; tăng cường thông tin, truyền thông về hoạt động phòng, chống MT, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Cùng với đó, lực lượng Công an mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn MT, giải quyết các tụ điểm, trọng điểm phức tạp về MT. Đi sâu nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, thu thập chứng cứ phục vụ công tác đấu tranh. Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng liên quan phát hiện bắt giữ 43 vụ/73 đối tượng liên quan đến tội phạm MT (phát hiện nhiều hơn 18 vụ/20 đối tượng so với cùng kỳ năm 2019). Tang vật thu giữ: 9,8997g heroine, 45 viên nén loại MDMA, 245,1859g MTTH… Lực lượng chức năng tiến hành khởi tố 38 vụ/49 bị can; kiểm tra 319 lượt cơ sở lưu trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; phát hiện xử lý hành chính 181 đối tượng liên quan MT với số tiến hơn 131 triệu đồng. Những nỗ lực trên đã góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng hoạt động của tội phạm và tệ nạn MT. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành và nhân dân đã tạo ra bước chuyển biến tích cực xây dựng thế trận toàn dân phòng, chống MT trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên bên những kết quả đạt được, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn MT vẫn vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng. 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù thực hiện cách ly, giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19, tuy nhiên tình hình tội phạm, tệ nạn MT vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng thanh thiếu niên sử dụng MT tổng hợp trong các quán bar, karaoke, nhà trọ…diễn ra phức tạp; số đối tượng liên quan đến MT được phát hiện gia tăng. Toàn tỉnh hiện có 1.226 người liên quan đến MT tại 50/65 xã, phường, thị trấn, tăng 315 người, tăng 2 xã so với năm 2019. Công tác cai nghiện gặp nhiều khó khăn, người nghiện ngoài xã hội đang là nguyên nhân, điều kiện phát sinh nhiều loại tội phạm.

Để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn MT đạt hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; các chương trình quốc gia về phòng chống MT. Đổi mới, nâng cao hiệu quả chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng ngừa, phát hiện, tố giác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm; chú trọng các đối tượng có nguy cơ cao, các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức có liên quan đến hoạt động về MT… Mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn MT. Siết chặt công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong các ngành, nghề, lĩnh vực công tác, nhất là các ngành nghề, dịch vụ hoạt động kinh doanh có điều kiện; các hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, tàng trữ, sản xuất tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất làm triệt tiêu nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội về MT.Thực hiện tốt công tác tổ chức các hoạt động cai nghiện và quản lý sau cai nghiện MT; triển khai thực hiện các biện pháp tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, người có quá khứ lầm lỗi nhằm kiềm chế, ngăn chặn tình trạng tái nghiện, tái phạm, hạn chế sự gia tăng của người nghiện và người sử dụng trái phép chất MT; quản lý chặt chẽ số người nghiện tham gia cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai, không để số đối tượng xấu lôi kéo tiếp tục tái sử dụng chất MT; tiếp tục vận động người nghiện tham gia các hình thức cai nghiện tự nguyện và Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone; nghiên cứu đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện MT, nhất là MT tổng hợp.