Nho “rớt giá” nông dân kém vui!

Ninh Thuận có diện tích nho trên 1.350 ha, năng suất đạt từ 22-25 tấn trái/ha, nếu canh tác tốt có thể lên đến 30 tấn trái/ha. Các giống nho ăn tươi chủ yếu là nho đỏ Red Cardinal, nho xanh NH01-48 và hiện tại có thêm nho ngón tay hay nho hồng NH01-152. Đây là cây đặc thù mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân từ nhiều năm nay, không chỉ thoát nghèo mà còn giúp cho người dân có thêm thu nhập khấm khá.

Nếu như mọi năm, vào thời điểm này, các nhà vườn phấn khởi khi đến vụ thu hoạch nho chính vụ, vì năng suất cao và giá bán ổn định. Tuy nhiên vụ nho năm nay các nhà vườn lại kém vui khi giá nho xuống thấp, ít thương lái tìm đến mua. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 các quán ăn, nhà hàng, khu du lịch …bị đóng cửa, cùng với việc người dân hạn chế đi lại nên các xe vận chuyển hàng hóa với giá cao làm các thương lái không dám mua mão (nguyên giàn), mua với số lượng nhiều.

Nông dân thôn Thái An (Ninh Hải) thu hoạch nho. Ảnh: Văn Nỷ

Hiện tại giá bán nguyên giàn nho đỏ Cardinal giá chỉ dao động từ 8.000-12.000 đồng/kg, nho xanh NH01-48 giá chỉ từ 18.000-22.000 đồng/kg giảm hơn 15.000 đồng/kg so với cùng kỳ. Với nho đỏ thường được các cơ sở thu mua để chế biến mứt, nho khô, mật nho, rượu nho,…nên dễ tiêu thụ trong tỉnh, riêng nho xanh chỉ dùng để ăn tươi với giá bán đã giảm gần một nửa nhưng lượng tiêu thụ không được nhiều.

Gia đình anh Nguyễn Văn Dương ở khu phố 3, phường Văn Hải (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm) có 2 sào nho đỏ đến vụ thu hoạch thế nhưng thương lái thờ ơ nên gia đình vận dụng mạng xã hội bán hàng online và các mối chợ lẻ để giảm thiệt hại. Anh Dương than vãn: “Mấy vụ trước chỉ cần nho có trái bói đã có thương lái tới hỏi mua nhưng vụ này thì vắng vẻ, gọi điện hỏi mấy thương lái quen thì cứ hẹn, có thương lái đến trả nhưng giá thấp nên bàn với vợ bán lẻ để có thêm nguồn thu”

Hộ anh Trần Văn Bi ở khu phố 10, phường Văn Hải trồng 3 sào nho xanh, năng suất đạt khoảng 6 tấn trái thương lái chỉ mua 70 triệu đồng giảm hơn một nửa so với vụ trước nhưng cũng phải bán. Anh than thở: “Đợt trước tôi bán được gần 200 triệu đồng, giờ bán chưa tới một nửa, thương lái chỉ đặt cọc trước 30 triệu để chi phí, đến khi họ cắt gần hết giàn mới trả đủ, cũng không biết làm sao, vì lượng nho cả tấn thì không thể bán lẻ, online được”.

Vụ mùa năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên sức tiêu thụ trên thị trường giảm, kéo theo đó, giá nho cũng giảm sâu. Thương lái thu mua chậm, nho bị treo giàn và chín trên cây nên bị hao hụt sản lượng. Nho chín, thương lái không thu mua hoặc nếu có mua thì nông dân phải bán với giá rất thấp.

Vùng trồng nho chủ yếu tập trung ở Tp. Phan Rang- Tháp Chàm và các huyện: Ninh Hải, Ninh Phước, Ninh Sơn. Nho chín quanh năm nhưng chính vụ (vụ xuân-hè) thời tiết thuận lợi nho cho năng suất cao, quả ngọt, lại ít hạt. Nếu như vụ trước nông dân có nguồn thu khá thì vụ này có thể xoay sở để đầu tư tái sản xuất, nếu không thì xem như mất mùa cả năm. Nho chính vụ được nông dân thu hoạch từ tháng 4 - 8 hằng năm, năng suất đạt cao hơn so với vụ trước nhưng không được giá. Tuy nhiên, trong khó khăn chung của đại dịch, nông dân Ninh Thuận đang cố gắng duy trì hoạt động sản xuất.