Thúc đẩy ngân hàng online phòng dịch COVID-19

Hiện nay các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đang thực hiện đồng thời nhiều chương trình ưu đãi, khuyến khích khách hàng tiếp cận, tham gia dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm hạn chế đến nơi đông người và tiếp xúc với tiền mặt, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Nhiều ưu đãi khi sử dụng ngân hàng trực tuyến

Vietinbank Ninh Thuận có lượng khách đến giao dịch hàng ngày khá đông nên ngân hàng đã thực hiện nhiều biện pháp hạn chế dịch bệnh như trang bị khẩu trang cho giao dịch viên tại quầy, cấp phát khẩu trang và dung dịch rửa tay sát khuẩn miễn phí cho khách hàng đến giao dịch. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo ngân hàng yêu cầu nhân viên giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm mà không phải đến ngân hàng nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.

Ông Châu Vũ Hoàng, Phó Giám đốc Vietinbank Ninh Thuận, thông tin: Từ ngày 2-3, Vietinbank điều chỉnh giảm hơn 22% phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 khi khách hàng giao dịch qua Mobile Banking. Ngoài ra, khi khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến sẽ được cộng thêm lãi suất lên đến 0,3%/năm so với trần lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm VND thông thường tại quầy. Điều đặc biệt, khi gửi tiết kiệm trực tuyến, khách hàng có thể chủ động gửi hoặc tất toán tài khoản 24/7 bất kỳ thời gian nào, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Đồng thời, có thể linh hoạt lựa chọn phương thức đáo hạn như tự động tái đáo hạn hoặc tất toán về tài khoản thanh toán khi hết kỳ hạn.

Khách hàng BIDV Ninh Thuận sử dụng thẻ ATM để luân chuyển tiền tệ góp phần phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Văn Nỷ

BIDV Ninh Thuận cũng là ngân hàng bắt nhịp nhanh và tung ra nhiều ưu đãi lớn dành cho khách hàng giao dịch trực tuyến trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Cụ thể, BIDV thông báo hoàn 100% phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử đối với các khách hàng đăng ký mới. Phí giao dịch sẽ được hoàn vào tài khoản của khách hàng định kỳ hàng tháng. Đồng thời, các khách hàng gửi tiền Online sẽ được cộng thêm 0,2%/năm lãi suất với tất cả các kỳ hạn so với lãi suất niêm yết tại quầy giao dịch. Các ngân hàng Vietcombank, Agribank, Nam Á Bank, Liên Việt Post Bank,… cũng đã triển khai miễn, giảm phí giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng.

Ông Hồ Chu Vân, Giám đốc Ngân hàng nhà nước tỉnh, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có động thái miễn, giảm phí chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các giao dịch giá trị nhỏ; ngoài ra, toàn hệ thống ngân hàng khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua các kênh ngân hàng điện tử Internet Banking, Mobile Banking hoặc thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng đến giao dịch trực tiếp tại quầy giảm sâu, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử tăng mạnh.

Người dân thay đổi thói quen dùng tiền mặt

Những ngày qua, khi Ninh Thuận có 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, chị Trần Thị Mộng Thắm, ở phường Phủ Hà, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã giảm đi chợ, chuyển qua mua hàng trên mạng, sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà, thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng. “Chúng tôi hạn chế tiếp xúc tiền mặt, hạn chế đến những nơi đông người để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình trong mùa dịch COVID-19”, chị Thắm chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Hoài, một công chức cũng đã thay đổi thói quen của mình. Hầu như mọi chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày như thanh toán tiền điện, nước, mua sắm tại siêu thị,… chị Hoài đều thanh toán trực tuyến, thay vì sử dụng tiền mặt như trước đây. Chị Hoài chia sẻ: “Bây giờ, dịch vụ banking đã như một ngân hàng thu nhỏ. Giao dịch vừa nhanh, vừa tiện, lại được rất nhiều ưu đãi khi thanh toán thẻ điện thoại, đặt vé máy bay hay mua sắm trực tuyến qua trang điện tử có kết nối với ngân hàng. Mới đây, ngân hàng còn thêm nhiều ưu đãi đối với tiết kiệm trực tuyến nên tôi cũng đang rất quan tâm”.

Người dân thanh toán bằng thẻ ngân hàng khi mua sắm tại Siêu thị Vimart.

Có mặt tại quầy thanh toán của các siêu thị Vinmart, Co.opmart những ngày này, phóng viên đã chứng kiến nhiều khách hàng thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ qua máy POS. Nhiều khách hàng cho biết họ đang dần có thói quen mua sắm không dùng tiền mặt bởi các ưu điểm như: Giảm thời gian, chi phí đi rút tiền; tránh tình trạng quá tải tại các điểm rút tiền công cộng; dễ dàng kiểm soát số tiền ra, vào tài khoản; hạn chế trả nhầm tiền, rơi, mất tiền mặt. Bên cạnh đó, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dễ dàng lây lan qua tiếp xúc, trao đổi trực tiếp, vì thế việc hạn chế đến các nơi công cộng như máy ATM hay hạn chế tiếp xúc với tiền giấy đang lưu thông trên thị trường để phòng tránh dịch bệnh là điều nên làm.

Có thể nói, trong bối cảnh dịch bệnh, những ưu đãi từ các ngân hàng đối với dịch vụ thanh toán trực tuyến đang tạo ra thói quen mới cho người tiêu dùng Ninh Thuận. Qua đó, thúc đẩy phát triển phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt.