Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian vừa qua, nhiều chủ đầu tư kịp thời đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết về chất lượng công trình trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, có không ít công trình đưa vào khai thác bị hư hỏng, xuống cấp trong thời gian bảo hành nhưng chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa quyết liệt đôn đốc nhà thầu sửa chữa kịp thời. Nhiều trường hợp chậm sửa chữa khắc phục, dây dưa kéo dài.
"Hậu quả của việc thiếu trách nhiệm bảo hành làm cho hư hỏng không được khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình, gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong dư luận", Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu.
Dù mới đưa vào sử dụng chưa được 1 năm, nhưng nhiều tuyến đường vượt và đường tránh đường cao tốc
Đà Nẵng - Quãng Ngãi đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam bị sạt lở xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN
Thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm được Bộ Giao thông Vận tải giao, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, sớm phát hiện các hư hỏng, xuống cấp của công trình và yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm sửa chữa, thực hiện trách nhiệm bảo hành theo đúng Điều 36 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
"Các đơn vị cần kiểm tra, theo dõi việc sửa chữa khắc phục của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, doanh nghiệp dự án; theo dõi, đánh giá việc thực hiện sửa chữa các hư hỏng, khiếm khuyết của nhà thầu thi công trong thời gian bảo hành; xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Về kiến nghị xử lý đối với việc thực hiện không đúng trách nhiệm bảo hành, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu, đối với dự án BOT có thu phí tùy theo mức độ vi phạm, các Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ có thể kiến nghị xử lý hành chính; giảm chi phí bảo trì; kiến nghị dừng thu phí; xử lý vi phạm hợp đồng.
Với các dự án đầu tư công, dự án BT, dự án khác, kiến nghị chủ đầu tư, Ban quản lý dự án xử lý nhà thầu, thu bảo lãnh, giảm hoặc thu tiền bảo hành theo hợp đồng; cấm nhà thầu tham gia đấu thầu trong một thời hạn; đưa vào đánh giá hạn chế về năng lực khi tổ chức lựa chọn nhà thầu; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý chủ đầu tư; giảm, giãn khi xét giao làm chủ đầu tư.
Đối với các dự án sử dụng vốn Nhà nước, các đơn vị phải báo cáo trung thực về chất lượng công trình khi hết thời gian bảo hành, chịu trách nhiệm về nội dung chất lượng mà mình đã báo cáo, kiến nghị đồng ý hết bảo hành hoặc không chấp nhận xác nhận hết bảo hành. Kiên quyết không kiến nghị và không xác nhận hết bảo hành công trình đối với trường hợp hết thời hạn bảo hành mà công trình có hư hỏng, khiếm khuyết.
Đối với các Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải được giao làm chủ đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị đôn đốc quyết liệt nhà thầu sửa chữa khắc phục kịp thời hư hỏng, khiếm khuyết trong thời gian bảo hành theo đúng quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và các quy định của pháp luật; kiểm tra giám sát chặt việc thực hiện khắc phục hư hỏng, khiếm khuyết của nhà thầu…
Theo TTXVN/Báo Tin tức