Ninh Sơn chủ động công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã có 64 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Trước tình hình bệnh SXH gia tăng, huyện Ninh Sơn đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống nhằm kiểm soát tình hình bệnh SXH.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết: Năm nay trung tâm tiếp nhận số ca mắc bệnh SXH cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đều được phát hiện sớm nên công tác điều trị được thuận lợi. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến số ca mắc bệnh SXH tăng cao là do nắng nóng kéo dài, xen kẽ các đợt mưa lớn, làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh. Từ đầu năm tới nay, huyện đã tổ chức 23 đợt phun hóa chất, tiêu độc khử trùng tại các khu vực chợ, các khu dân cư và các điểm có nguy cơ dịch với sự tham gia của gần 2.000 lượt hộ dân.

Là một trong những xã có số ca mắc bệnh SXH cao nhất huyện, với 14 ca, nên UBND xã Lương Sơn đã và đang tích cực tuyên truyền về bệnh SXH, kết hợp với Trung tâm Y tế huyện mở các buổi họp dân để tuyên truyền, nhằm giúp bà con nhận thức rõ về sự nguy hiểm của bệnh cũng như các biện pháp phòng tránh tại nhà. Ông Đỗ Tiến Cao, Trưởng thôn Tân Lập 2, chia sẻ: Khi thôn xuất hiện các trường hợp mắc bệnh, được sự chỉ đạo của chính quyền cùng với sự hướng dẫn của đội ngũ y tế, bà con trong thôn đã tiến hành phòng dịch như phát quang bụi rậm, vệ sinh khu vực quanh nhà, úp chum nước không sử dụng, diệt lăng quăng, bọ gậy, khi ngủ nên thả màn để tránh bị muỗi đốt… khi bị mắc bệnh nên đến bệnh viện để được y, bác sĩ thăm khám và điều trị.

Mùa mưa đang đến, là thời điểm lý tưởng để muỗi sinh trưởng và phát triển, trước tình hình đó, UBND huyện Ninh Sơn đã chỉ đạo, đôn đốc UBND các xã trong việc tổ chức các chiến dịch tuyên truyền, truyền thông nhằm vận động người dân trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ngay tại hộ gia đình với khẩu hiệu “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Khơi thông hệ thống cống rãnh, không để nước đọng làm chỗ cho muỗi ẩn náu sinh sản, tiếp tục thành lập các tổ, đội tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Phối hợp với đội ngũ y tế huyện hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Đối với các Trạm y tế xã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết cho việc chẩn đoán, điều trị tại chỗ những trường hợp nhẹ. Tăng cường giám sát, khi phát hiện trường hợp mắc bệnh SXH cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị, xử lý kịp thời ổ dịch không cho lây lan, bùng phát bệnh.