Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc: Làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, trang thiết bị y tế, nhưng Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc luôn nỗ lực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, sức khỏe của đồng bào DTTS được nâng lên, hạn chế được các dịch bệnh xảy ra.

Toàn huyện có 5 xã/23 thôn có đồng bào DTTS sinh sống, chiếm gần 70% dân số, đời sống đa số còn gặp nhiều khó khăn. Để chăm sóc tốt sức khỏe cho đồng bào DTTS, hạn chế tình trạng bà con ốm đau phải di chuyển xa lên tuyến tỉnh, huyện, Trung tâm Y tế huyện đã luân phiên đưa bác sĩ về tại trạm y các xã để khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân. Đối với những ca bệnh thông thường, bác sĩ chẩn đoán, xử lý nhanh tại trạm; các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng chuyên môn được chuyển lên tuyến trên kịp thời. Nhìn chung, các Trạm Y tế xã đều được đầu tư trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu KCB ban đầu cho bệnh nhân như: máy siêu âm, máy đo đường huyết, xét nghiệm nước tiểu....

Với quan niệm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện luôn xác định hoạt động y tế dự phòng là nhiệm vụ quan trọng. Đơn vị chú trọng đến công tác tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe, thực hiện bằng nhiều hình thức như: Thông qua các chiến dịch truyền thông, cuộc họp thôn, qua hệ thống loa phát thanh thôn, pa nô, áp phích, chủ yếu tập trung vào các nội dung như: phòng, chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chăm sóc sức khỏe bản thân của mỗi người, hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm, các dịch bệnh xảy ra.

Nhằm nâng cao chất lượng KCB cho đồng bào DTTS, Trung tâm Y tế huyện luôn đầu tư, đổi mới trang thiết bị y tế hiện đại. Hằng năm, đơn vị đều rà soát đưa vào sử dụng các dịch vụ kỹ thuật mới, phác đồ điều trị và các quy trình kỹ thuật được đơn vị cập nhật và đưa vào thực hiện kịp thời. Vừa qua, đơn vị được Sở Y tế hỗ trợ kinh phí mua máy siêu âm 4D, đồng thời đưa vào sử dụng các xét nghiệm hiện đại để giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Cụ thể, Trung tâm đã triển khai test HbA1c để kiểm soát cho bệnh nhân đái tháo đường, nhờ đó, giúp người bệnh điều trị tốt hơn. Việc đưa trang thiết bị hiện đại vào KCB đã thu hút nhiều bệnh nhân đến khám bệnh, tạo niềm tin giữa bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ.

Với những nỗ lực trên, Trung tâm Y tế huyện từng bước tạo uy tín trong công tác KCB phục vụ đồng bào DTTS. Trước đây, mỗi ngày chỉ có 30-50 lượt bệnh nhân khám/ngày, đến nay, trung bình số lượt bệnh nhân khám bệnh tăng lên hằng năm, năm 2018 có hơn 38.000 lượt người đến khám bệnh, công suất giường bệnh hơn 75%.

Bên cạnh công tác KCB tại Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã, đơn vị luôn đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn, tổ chức nhiều đợt khám bệnh từ thiện và tặng thuốc miễn phí cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đơn vị cũng kêu gọi, vận động nhà tài trợ hỗ trợ 30-40 suất ăn/ngày miễn phí cho bệnh nhân nằm viện nội trú.

Ông Nguyễn Thành Định, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để phục vụ tốt hơn người dân đến khám và điều trị, thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; phát huy, nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các khoa, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ, trực tiếp tiếp xúc, chia sẻ, đồng cảm với bệnh nhân. Song song đó, tại các khoa, Trung tâm sẽ thông tin đầy đủ số điện thoại đường dây nóng, bố trí hộp thư góp ý cán bộ y tế để kịp thời giải đáp những ý kiến, phản ảnh của bệnh nhân và người nhà.