Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri

(NTO) Thời gian qua, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri ở các địa phương, ngoài việc trả lời trực tiếp các kiến nghị của cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã kịp thời chuyển các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Nhờ đó, nhiều vấn đề bức xúc của cử tri đã được giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X, chúng tôi có dịp đến Cảng cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) và cảm nhận được niềm vui của bà con ngư dân đang đánh bắt vụ Bấc đạt sản lượng cao. Nhất là từ khi Cảng cá Mỹ Tân được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đã đáp ứng nguyện vọng của người dân vùng biển, có bến neo đậu và mua bán thủy hải sản rất thuận lợi. Ông Lê Văn Tám, Phó Chủ tịch HĐND xã Thanh Hải cho biết: Trước đây, do phạm vi cảng khá chật và bị cát bồi lấp nên hơn 380 tàu thuyền của địa phương gặp khó khăn khi cập bến. Qua các đợt tiếp xúc cử tri, người dân xã Thanh Hải kiến nghị cần đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng cá Mỹ Tân. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng, khảo sát để đầu tư thực hiện dự án nạo vét, mở rộng lạch, tạo thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng. Từ nguyên vọng, đề xuất của bà con được thực hiện, nhân dân địa phương đã rất tin tưởng vào nhà nước, nhất là các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp.

Cảng cá Mỹ Tân, xã Thanh Hải (Ninh Hải) được đầu tư nâng cấp, mở rộng
đã tạo điều kiện cho phát triển ngành Thủy sản ở địa phương.

Thực tế cho thấy, không chỉ ở xã Thanh Hải mà qua các đợt tiếp xúc cử tri tại nhiều địa phương, những vấn đề kiến nghị của cử tri đã được các ngành chức năng giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao. Theo đánh giá của HĐND tỉnh, với tinh thần trách nhiệm trước cử tri, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị đã tích cực nghiên cứu, tiếp thu, trả lời các nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đầy đủ, rõ ràng. Đến nay, các sở, ngành đã giải quyết, giải trình được 74/102 nội dung (đạt 72,55%), còn lại 28 nội dung kiến nghị (chiếm 27,45%). Mặc dù chưa thể giải quyết dứt điểm, nhưng hầu hết các kiến nghị đã được nghiên cứu, tiếp thu và có kế hoạch triển khai giải quyết. Việc phân định những kiến nghị giải quyết với những thông tin, giải trình cho cử tri được thể hiện cụ thể, đúng trọng tâm, rõ ràng, rành mạch hơn, được cử tri đồng tình đánh giá cao; giúp cho hiệu quả quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương được nâng lên, tạo sự tin cậy của người dân đối với các cấp chính quyền.

Theo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ sau kỳ họp thứ 6 và trước kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa X, đại biểu HĐND tỉnh và Ủy ban Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri tại 65 xã, phường thị trấn, có 7.226 cử tri tham dự với 600 lượt ý kiến, kiến nghị. Qua những buổi tiếp xúc cử tri, chất lượng ngày càng nâng lên, đại biểu HĐND đã thông tin kịp thời tình hình KT-XH, trả lời, giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời, thỏa đáng. Cử tri tham gia các buổi tiếp xúc đông hơn, có tinh thần trách nhiệm hơn với những kiến nghị của mình. Đồng thời cử tri cũng nêu những tâm tư nguyện vọng chung của nhân dân tại địa phương trên nhiều lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn, quy hoạch xây dựng, giao thông, thủy lợi, đất đai, vệ sinh môi trường, nước sinh hoạt, điện phục vụ sản xuất, cũng như các vấn đề về giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội…

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc giải quyết kiến nghị cử tri vẫn còn một số hạn chế như: một số ý kiến, kiến nghị được tiếp thu giải quyết và trả lời nhưng còn chậm và chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Nguyên nhân chính là một số kiến nghị thể hiện nguyện vọng và mong muốn rất lớn của cử tri như đầu tư hạ tầng giao thông, thủy lợi, các công trình phúc lợi, chính sách an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo… đây là những nội dung cần phải đưa vào kế hoạch, có thời gian, nguồn lực và khả năng cân đối ngân sách. Trong điều kiện khó khăn về nguồn lực và thắt chặt chi tiêu công vì vậy chưa thể giải quyết kịp thời theo nguyện vọng nên cử tri tiếp tục kiến nghị nhiều lần. Do đó trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu và tạo sự đồng thuận, chia sẻ.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị cử tri, đáp ứng sự mong đợt của người dân, trong thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong việc giải quyết, trả lời các kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị bức xúc, vụ việc nổi cộm, chậm giải quyết. Mặt khác, nâng cao hiệu quả phối hợp để đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri ghi nhận, lắng nghe các phản ánh, kiến nghị. Trên cơ sở đó, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nguyện vọng của cử tri.