Bền chặt tình quân dân

Không nằm trong tâm bão số 9, nhưng do ảnh hưởng của bão và hoàn lưu sau bão, những ngày qua trên địa bàn tỉnh ta mưa lớn kéo dài gây ra lũ lớn, ngập lụt trên diện rộng tại các huyện Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Sơn, Ninh Hải, Thuận Bắc làm nhiều thôn, xã bị chia cắt.

Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai các cơ quan, đơn vị nhanh chóng tổ chức con người và phương tiện chia thành nhiều tổ đến những điểm trọng yếu bị nước lũ cô lập để giúp dân. Đại tá Lưu Xuân Phương, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trong 2 ngày 24 và 25-11, đơn vị đã huy động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ, gần 600 (CBCS) dân quân cơ động của các huyện, thành phố cùng các phương tiện ứng cứu và di dời 542 hộ dân, trên 1.000 con gia súc, gia cầm đến nơi trú tránh an toàn; tiến hành đắp 150m đê với 1500m3 đất, đá…

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị phương tiện giúp dân phòng tránh mưa lũ đảm bảo an toàn.

Mưa lớn làm nhiều tuyến đường bị sạt lở, thôn, xóm chìm trong biển nước. Cán bộ, chiến sĩ lội nước bám địa bàn, đoạn ngập sâu cơ động bằng xuồng, ca nô để tiếp cận nhà dân. Nhiều nhà nằm sâu hút trong ngõ nhỏ hoặc nằm xa khu dân cư, khiến việc tiếp cận gặp không ít khó khăn. Trung tá Phạm Hữu Giáp, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Thuận Nam cho biết: Chiều 25-11, mưa lớn kèm theo xả lũ ở các hồ chứa làm mực nước tại xã Phước Nam đột ngột dâng cao. Do chưa có kinh nghiệm ứng phó với lũ nên người dân rất hoang mang. CBCS và lực lượng dân quân cơ động đã gấp rút đưa bà con đi sơ tán. Những gia đình còn mắc kẹt trong lũ được đưa lên mái nhà và phát áo phao, sau đó đơn vị hiệp đồng các lực lượng đưa bà con đến nơi tránh trú an toàn.

Đêm xuống nhanh, mưa càng lúc càng to. Để dễ phát hiện và tiếp cận người dân, các đơn vị cho ca nô vừa chạy vừa hú còi báo động. Nhà có con nhỏ mới hơn 1 tuổi, vợ không biết bơi, lại bị mắc kẹt giữa biển nước, vợ chồng anh Dương Thắng Tuấn 32 tuổi, người dân tộc Chăm, trú khu phố 6, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) nhấp nhổm, đứng ngồi không yên. Nghe tiếng còi hú vang từ xa, anh mừng đến phát khóc, vội bật đèn pin, chiếu ra xa làm tín hiệu. Giữa khoảng không đen đặc, thấy ánh sáng le lói, tổ công tác của Bộ CHQS tỉnh nhanh chóng cho xuồng tiếp cận. Nước chảy xiết, lối vào nhà bị cản trở bởi cây cối, hàng rào, gần 30 phút tổ công tác đã tiếp cận và bế được cháu bé lên xuồng, đưa gia đình anh Tuấn đến nơi an toàn. Anh Tuấn xúc động nói: Nước lên quá nhanh cả nhà trở tay không kịp, may có các anh bộ đội đến ứng cứu kịp thời nên mọi người trong gia đình đều an toàn. Cảm ơn bộ đội nhiều lắm!.

Trong trận lũ lụt vừa qua, không khó để bắt gặp hình ảnh màu áo xanh bộ đội len lỏi khắp thôn xóm. Nhiều tấm gương sáng như Thượng úy Nguyễn Thành Kính, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 610, Trung đoàn BBĐP 896 dù vợ đang mang thai sắp sinh ở nhà một mình, nhưng anh vẫn chỉ huy đơn vị sơ tán dân tránh lũ tại xã Phước Thuận (Ninh Phước). Hay như Thượng sĩ Nguyễn Lương, Trung đoàn 896, nhà chỉ còn cha mẹ già yếu, nước ngập sâu hơn 1m, thiệt hại nhiều tài sản vẫn dốc lòng cứu dân. Bởi người dân đang cần các anh và họ tin ở quê nhà sẽ có đồng đội sẵn lòng giúp gia đình mình qua cơn nguy khốn. Không màng hiểm nguy, chân dò dẫm từng bước, tay bám dây, lưng cõng người già và trẻ em sang ca nô, ra khỏi vùng lũ, hình ảnh các CBCS hết mình vì dân thật đẹp và gần gũi.

Những ngày này, nước rút dần, các đơn vị vẫn triển khai thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh, tiếp tục theo dõi, chủ động nắm chắc diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất; duy trì trực chỉ huy, trực ban cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng cơ động giúp nhân dân ứng phó với mưa lũ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho dân, thực hiện đúng tinh thần: “Quân với dân như cá với nước”.