Hội Nông dân Xuân Hải: Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

(NTO) Trong những năm qua, để giúp các hội viên (HV) có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, Hội Nông dân (ND) xã Xuân Hải (Ninh Hải) đã triển khai nhiều dự án, mô hình phát triển kinh tế thu hút nông dân tham gia. Cùng với việc đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, Hội ND xã còn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp giúp HV phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hội ND xã Xuân Hải có 1.017 HV, sinh hoạt ở 9 chi hội. Ông Võ Thành Lâm, Chủ tịch Hội ND xã Xuân Hải cho biết: Xác định phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những hoạt động thiết thực mang lại lợi ích cho HV, Hội đã xây dựng các giải pháp cụ thể, tập trung triển khai thực hiện. Với phương châm “Trao cần câu, không trao con cá”, Hội ND xã đã chỉ đạo các chi hội nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của HV để có biện pháp hỗ trợ hợp lý. Hội ưu tiên hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật (KHKT), dạy nghề, khích lệ, động viên nông dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, quyết tâm vượt khó…

Bên cạnh đó, Hội cũng đã vận động nông dân tham gia chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào những cây, con có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương như: Trồng nho sạch, măng tây xanh, thực hiện mô hình cánh đồng lớn, trồng cỏ chăn nuôi; nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản; xây dựng điểm trình diễn… Khi triển khai các dự án, Hội ND xã đã rà soát, lựa chọn kỹ các hộ có khả năng tham gia để đạt hiệu quả cao. Hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giúp nông dân vay vốn phát triển kinh tế. Trong 5 năm qua, Hội đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giải ngân cho 1.300 lượt hộ vay, với tổng dư nợ hơn 47 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho 385 lượt hộ vay, với tổng dư nợ hơn 8,2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, Hội đã xây dựng và triển khai thực hiện 10 dự án, với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng cho 125 hộ vay, tạo điều kiện cho HVND có vốn sản xuất.

Nông dân xã Xuân Hải nuôi bò cho thu nhập cao. Ảnh: Trần Phương.

Hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng mô hình trình diễn được Hội phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thường xuyên để nâng cao khả năng, trình độ sản xuất cho HVND. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với UBND xã, các ngành tổ chức 5 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT cho 265 lượt HV; hội thảo phân bón và hội thảo đầu bờ các hộ tham gia cánh đồng lớn; lớp kỹ thuật trồng măng tây xanh, kỹ thuật nhân giống lúa… Với sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của Hội, nhiều HVND đã ra sức tìm tòi, học hỏi, từng bước áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, HVND các chi hội còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Hội đã tích cực vận động HVND đóng góp hơn 1 tỷ đồng bê tông 660m đường giao thông nội thôn; tổ chức nạo vét gần 21 km kênh mương nội đồng để phục vụ sản xuất, với tổng số tiền 98 triệu đồng; phát động HVND làm vệ sinh môi trường các tuyến đường tự quản... Những việc làm thiết thực, cụ thể đã giúp cán bộ, hội viên phát huy tinh thần trách nhiệm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Võ Thành Lâm cho biết thêm: Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội ND xã Xuân Hải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng; tiếp tục chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho ND, đưa những tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, giúp nông dân phát triển kinh tế gia đình bền vững; xây dựng quê hương Xuân Hải ngày càng giàu đẹp.