Nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển

Bám sát Kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của UBND tỉnh, Sở Công Thương đã tích cực, tập trung, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành triển khai nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng hiệu quả. Qua đó, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu bán lẻ ước đạt gần 9.971 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 4 đạt 2.589,5 tỷ đồng, tăng 17% so với tháng cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng khá tốt sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Để đạt được những con số này, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương đã đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng các điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù của tỉnh. Đồng thời, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về miền núi, phiên chợ quê tại các điểm du lịch; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm địa phương và khuyến khích tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà.
Ảnh: Hồng Nguyệt

Cùng với đó, công tác khảo sát thị trường, kết nối thông tin được thực hiện đầy đủ, kịp thời, qua đó các DN trong tỉnh có dịp tham gia các hội nghị giao thương, kết nối “cung - cầu”, tham gia các hội chợ, triển lãm, Tuần lễ hàng Việt thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nhiều hội chợ đã mang lại hiệu ứng tiêu dùng rõ nét, trong đó Hội chợ thương mại gắn với triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội “Ninh Thuận - 30 năm một chặng đường đổi mới và phát triển” là 1 trong 3 hội chợ cấp tỉnh được tổ chức, sự kiện không chỉ mang dấu ấn đặc trưng mà còn có hiệu ứng xã hội tích cực và được nhiều DN hưởng ứng. Cùng với các hoạt động tổ chức sự kiện, kết nối trực tiếp thì thương mại điện tử cũng được chú trọng phát triển, đặc biệt là vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Ninh Thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở, DN tham gia quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, mua bán hàng hóa thông qua kênh này.

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Để thúc đẩy hoạt động thương mại phát triển, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các giải pháp để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ DN kết nối thị trường, phát triển thương mại điện tử. Sở đang xây dựng kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022 tại Ninh Thuận. Đây là hội chợ cấp vùng, luân phiên 15 tỉnh trong khu vực đăng cai tổ chức, do vậy hàng hóa sẽ tập trung trưng bày phong phú. Ngoài việc kết hợp gian hàng thương mại, sẽ có hoạt động ẩm thực và trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc thù của tỉnh. Qua đó, các DN không chỉ có cơ hội trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn kích cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân, góp gần thúc đẩy doanh thu của các đơn vị, đóng góp vào giá trị luân chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án chợ, trung tâm thương mại, các cơ sở bán lẻ để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại đồng bộ. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thủ tục liên quan triển khai Dự án Tổng kho xăng dầu Cà Nà và Dự án Trung tâm Logistics hạng II tại Cảng biển tổng hợp Cà Ná (Thuận Nam), tạo động lực phát triển các ngành, dịch vụ, tăng doanh thu góp phần vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.