UBND tỉnh: Gặp mặt và đối thoại với doanh nghiệp quý I-2022

Ngày 13-5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Gặp mặt và đối thoại với doanh nghiệp (DN) quý I-2022 nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong quý I-2022 và tháng 4-2022, cũng như lắng nghe các kiến nghị của cộng đồng DN trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025. Với tinh thần chủ động, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự ủng hộ tích cực của cộng đồng DN; đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có bước phục hồi và phát triển tích cực. Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I tăng 4,18%, công tác tháo gỡ khó khăn cho DN được tăng cường, các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm và triển khai đầy đủ, kịp thời. Trong 4 tháng đầu năm, thu ngân sách được 1.301 tỷ đồng, đạt 37% kế hoạch, chỉ số IIP tăng 6,56% so cùng kỳ. Hoạt động DN từng bước được phục hồi, số DN thành lập mới ngày càng tăng. Trong 4 tháng đầu năm, có 207 doanh nghiệp thành lập mới/10.491,3 tỷ đồng, tăng 38% số DN và số vốn đăng ký tăng 7,3 lần so cùng kỳ. Nâng tổng số DN đang hoạt động tính đến cuối tháng 4-2022 lên 3.967 DN. Công tác thu hút đầu tư các thành phần kinh tế được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả tích cực. Trong 4 tháng đầu năm đã cấp quyết định chủ trương đầu tư 6 dự án, với tổng vốn 6.994,4 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương về địa điểm cho 5 dự án với tổng vốn đăng ký 3.809,9 tỷ đồng; điều chỉnh quy mô 15 dự án đầu tư với tổng vốn tăng thêm 20.981,39 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các DN đã thông tin kết quả hoạt động trong quý I-2022 và cảm ơn sự quan tâm, đồng hành của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN thời gian qua. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị với tỉnh các vấn đề như: Về quản lý khai thác khoáng sản; quyền đầu tư sử dụng đất, vấn đề vệ sinh môi trường…, Các vấn đề DN quan tâm, kiến nghị đã được lãnh đạo tỉnh giải đáp tại hội nghị hoặc ghi nhận để có phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và cảm ơn các doanh nhân, nhà đầu tư đã đồng hành, chia sẻ cùng với tỉnh thời gian qua. Đồng thời, nhấn mạnh năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2020-2025. Với phương châm “Cùng nỗ lực – Vượt thách thức – Đón thời cơ – Phục hồi nền kinh tế”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tăng cường đổi mới tư duy, cách làm, hành động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo, điều hành, lấy phục vụ người dân và DN lên hàng đầu; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo điều kiện để DN khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng sau tác động của đại dịch COVID-19. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc về thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm, các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, tạo đòn bẩy cho kinh tế tăng trưởng; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa và hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo; thực hiện tốt phương châm “Chính quyền đồng hành cùng DN”, tăng cường sự tương tác của cơ quan nhà nước với DN, chủ động trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động, các vấn đề khó khăn của DN để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; tăng cường kết nối, tạo điều kiện cho DN tiếp cận các cơ chế, chính sách về ưu đãi đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch. Đối với Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ và các Hiệp hội ngành nghề tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò tập hợp các doanh nhân, DN trong tổ chức của hội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và làm cầu nối gắn kết, thân thiện với chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp hoặc kiến nghị những nội dung quy định, cơ chế, chính sách của Nhà nước chưa phù hợp và đề xuất, hiến kế những biện pháp cụ thể, cùng chung sức xây dựng cộng đồng DN Ninh Thuận ngày càng lớn mạnh.