Ngành Thuế: Về đích năm 2021

Đến ngày 31-10, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh được 3.728,82 tỷ đồng, đạt 120% dự toán Bộ Tài chính giao, về đích trước 2 tháng. Với số thu đó không chỉ đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi, đặc biệt là nhiệm vụ chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, an sinh xã hội và chi phát triển kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

Triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 trong bối cảnh tiếp tục chịu ảnh hưởng một số chính sách giảm thuế từ năm 2020; chính sách gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ; chính sách giảm 30% tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 lây lan nhanh, kéo dài, việc hạn chế sử dụng rượu, bia theo Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế của Quốc hội, Chính phủ nhằm hỗ trợ DN, người dân tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 đã tác động làm giảm thu NSNN trên địa bàn rất lớn. Một số nguồn thu chiếm tỷ trọng lớn giảm mạnh, không đảm bảo chỉ tiêu dự toán thu, như: Nhà máy Bia Sài Gòn ước thu cả năm 175 tỷ đồng/500 tỷ đồng giao dự toán, hụt thu 325 tỷ đồng; Nhà máy Thủy điện Đa Nhim ước cả năm 75 tỷ đồng/85 tỷ đồng giao dự toán; hụt thu 10 tỷ đồng. Trong năm 2021, thực hiện Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, cơ quan thuế đã thực hiện gia hạn cho 430 người nộp thuế (NNT) với số tiền gia hạn là 129,34 tỷ đồng. Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, số lượng hộ kinh doanh mà cơ quan thuế thẩm định là 3.240 hộ (trong đó số lượng hộ kinh doanh thuộc diện hỗ trợ là 2.983 hộ, số hộ không thuộc diện hỗ trợ là 257 hộ)...

Đường đôi phía Nam vào Tp Phan Rang-Tháp Chàm đang được đầu tư xây dựng từ nguồn thu ngân sách nhà nước .

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng DN, người dân đã tạo nên sự bứt phá ngoạn mục để về đích công tác thu NSNN. Cùng với việc tiếp thu kịp thời các chỉ đạo của Bộ Tài chính, của tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã quản lý chặt chẽ, hiệu quả các nguồn thu; tổng hợp, phân tích, đánh giá các yếu tố tác động đến các nguồn thu, địa bàn thu, trên cơ sở đó chủ động đề xuất cấp ủy, chính quyền các địa phương và các sở, ngành liên quan tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các DN và NNT trên địa bàn nộp kịp thời các khoản thuế vào NSNN. Đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ và triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Để tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn cho DN và người dân, hồi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện thông suốt, nhanh chóng, kịp thời các chính sách hỗ trợ về gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất được Chính phủ, Bộ Tài chính ban hành nhằm hỗ trợ DN và người dân chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nắm chắc thông tin về tình hình đầu tư, thanh toán vốn các dự án trên địa bàn nhằm kiểm soát chặt chẽ, đôn đốc các đơn vị khai nộp thuế kịp thời. Rà soát, phối hợp kiểm tra, xử lý, công khai các cá nhân, DN bỏ địa chỉ kinh doanh, nhưng còn nợ thuế. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; duy trì, mở rộng dịch vụ eTax, như khai, nộp và hoàn thuế điện tử. Triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư số 68/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính... tạo điều kiện để các DN và NNT trên địa bàn nộp kịp thời các khoản thuế vào NSNN.

Nhờ đó, đến 31-10, tổng thu NSNN được 3.728,82 tỷ đồng, đạt 120% dự toán Bộ Tài chính giao; đạt 96% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Trong đó thu nội địa (không kể thu dầu thô) được 2.803,6 tỷ đồng, đạt 119% dự toán được Bộ Tài chính giao; đạt 104% so với dự toán HĐND tỉnh giao. Có 12/16 khoản thu đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao.

Phát huy các kết quả đạt được, đồng thời phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2021 ở mức cao nhất, trong những tháng còn lại của năm, ngành Thuế tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật NSNN, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn liên quan. Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, tạo môi trường thuận lợi, rõ ràng, minh bạch cho NNT thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Tổ chức thực hiện tốt việc gia hạn, miễn, giảm tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho DN và người dân theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ để tháo gỡ, hỗ trợ kịp thời những khó khăn cho DN và người dân, hồi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Rà soát các nguồn thu còn tiềm năng để khai thác tăng thu, các khoản thu còn vướng mắc về cơ chế, chính sách để phối hợp chặt chẽ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và Tổng cục Thuế đẩy mạnh triển khai các dự án để xử lý, đôn đốc thu vào NSNN kịp thời đối với các khoản thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản, phí, lệ phí, thu khác ngân sách... nhằm bù đắp một phần hụt thu NSNN do dịch COVID-19 gây ra. Cùng với những giải pháp quản lý thuế, ngành Thuế thường xuyên tổng hợp, đánh giá các tác động của dịch COVID-19 đến NNT trên địa bàn để nhận định mức độ suy giảm kinh tế, mức ảnh hưởng đối với thu NSNN để kịp thời đề xuất, tham mưu các giải pháp hỗ trợ cũng như xây dựng chính sách thuế phù hợp tình hình thực tế với cơ quan quản lý.