Gặp gỡ đầu năm: Dấu ấn thanh niên trong năm 2016

(NTO) Năm 2016, công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi trong tỉnh được triển khai có hiệu quả, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong xã hội. Để hiểu hơn về những thành tích đạt được của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn|
Bí thư Tỉnh đoàn

Phóng viên: Có thể nói, bằng việc triển khai nhiều phong trào xung kích, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, được cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân ghi nhận. Vậy đồng chí cho biết Tỉnh đoàn đã phát động, triển khai thực hiện các phong trào này như thế nào và kết quả ra sao?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và chủ đề Năm Thanh niên (TN) 2016: “Tuổi trẻ Ninh Thuận xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung chỉ đạo, định hướng các tổ chức Đoàn-Hội đẩy mạnh các hoạt động, phong trào, công trình, phần việc huy động sức trẻ tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh và xây dựng nông thôn mới (NTM). Toàn Đoàn đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều việc làm mới, sáng tạo, có sức lan tỏa, phát huy được vai trò tiền phong của đoàn viên-thanh niên (ĐV-TN), được cán bộ, đảng viên, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như cuộc vận động “Tuổi trẻ Ninh Thuận hướng về vùng hạn”, chương trình “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng NTM”… cùng nhiều chương trình phối hợp với các ngành được triển khai có hiệu quả, phát huy được các nguồn lực xã hội trong việc chăm lo cho sự phát triển của thanh-thiếu niên.

Với phương châm “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”, trong năm qua, tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra; xung phong tình nguyện lên rừng, vượt biển, tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học-kỹ thuật, công nghệ; xung kích tham gia phòng, chống và khắc phục thiên tai, góp phần tạo thêm khối lượng của cải vật chất to lớn cho xã hội... Tích cực đảm nhận, thực hiện 445 công trình, phần việc TN gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chương trình công tác, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của địa phương, đơn vị; tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, khắc phục những khó khăn, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, với tổng trị giá trên 3,4 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Công trình TN giúp Nhân dân chống hạn; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám, cấp thuốc miễn phí cho 20.000 lượt người dân; ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, bê-tông hóa đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê…

Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Ninh Thuận chung tay xây dựng NTM giai đoạn 2016-2017”. Qua đó đã đạt một số kết quả nổi bật như: Huy động ĐV-TN đóng góp ngày công làm mới 662 m đường bê-tông, tu sửa 13,6 km, cứng hóa 230 m đường nội thôn, với tổng trị giá 152,88 triệu đồng; thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” lắp đặt 238 bóng đèn chiếu sáng, với chiều dài 13,6 km, tổng kinh phí 84 triệu đồng; đảm nhận 25 tuyến đường TN xanh-sạch-đẹp; tổ chức truyền thông, tư vấn, hướng nghiệp và tư vấn xuất khẩu lao động cho hơn 10.679 ĐV-TN, giới thiệu việc làm cho 6.623 ĐV-TN, 820 ĐV-TN được giải quyết việc làm... góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Phóng viên: Phát huy những thành tích đã đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã “sẵn sàng” cho nhiệm vụ mới trong năm 2017 như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Năm 2017 là năm tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI tiến tới Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022, với chủ đề công tác “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, đó là:

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt học tập và triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tập trung tuyên truyền Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022; tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, văn hóa cho thanh- thiếu nhi gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tê-xã hội; bảo đảm quốc phòng-an ninh và an sinh xã hội. Thực hiện các công trình, phần việc TN chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, đồng thời tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Tiến hành rà soát, kịp thời kiện toàn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp để đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng; tham mưu cho cấp ủy Đảng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn để đạt chuẩn theo Quy chế cán bộ Đoàn tỉnh Ninh Thuận được ban hành kèm theo Quyết định số 1088-QĐ/TU ngày 20-6-2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nâng cao chất lượng tổ chức, năng lực hoạt động của Đoàn các cấp và chất lượng sinh hoạt chi đoàn, đoàn viên.

Triển khai các hoạt động hỗ trợ ĐV-TN, sinh viên thực hiện các chương trình khởi nghiệp, lập nghiệp, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế.

Với khí thế “Năm mới, quyết tâm mới”, tuổi trẻ Ninh Thuận không ngừng rèn luyện, học tập, lao động và sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Tất cả vì mục tiêu xây dựng và phát triển quê hương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!