Chủ động chuẩn bị tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

(NTO) Sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, đáp ứng phương thức thi mới để đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Thay đổi phương pháp dạy và học

Theo Bộ GD&ĐT, phương án thi THPT quốc gia năm 2017, thí sinh sẽ thi 5 bài, gồm 3 bài độc lập: Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp gồm: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh hệ giáo dục thường xuyên). Trừ Ngữ văn thi tự luận, 4 bài thi còn lại sẽ theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi thí sinh cùng phòng có mã đề thi riêng, làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi được triển khai phương án thi mới, nhiều trường đã chủ động đề ra kế hoạch dạy và học, nhằm bảo đảm cho HS thích ứng với kỳ thi mới. Thầy giáo Lê Công Luân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, cho biết: Nhà trường đã yêu cầu giáo viên cho HS làm quen với những bài kiểm tra môn học theo dạng đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Vì vậy, cả giáo viên và HS phải có sự điều chỉnh trong hoạt động giảng dạy, học tập cũng như kiểm tra, đánh giá. Đặc biệt ở những môn lần đầu tổ chức thi trắc nghiệm (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Toán), giáo viên xây dựng ngân hàng câu hỏi dành cho các môn thi để HS làm quen và tự tin hơn; đối với các môn có thực hành (Vật lý, Hóa học, Sinh học), giáo viên hướng dẫn HS rèn luyện kỹ năng thực hành, xây dựng các câu hỏi, bài tập có liên quan. Nhà trường cũng chủ động hơn trong công tác bồi dưỡng, ôn tập cho HS có học lực yếu ngay từ đầu học kỳ 2.

 
Tiết học tập của HS khối 12 Trường THPT Chu Văn An.

Thầy giáo Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, chia sẻ: Việc giảng dạy vẫn bám sát chương trình, đáp ứng chuẩn kiến thức. Riêng ở khối 12, các em sẽ chuyển sang hình thức làm bài tập kiến thức trắc nghiệm. Các tổ chuyên môn của trường sẽ biên soạn bộ đề thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm để HS làm bài. Với những môn lần đầu được đưa vào kỳ thi như Giáo dục công dân, trường sắp xếp tăng thời gian ôn tập cho HS. Bên cạnh đó, nhà trường yêu cầu giáo viên giảng dạy khối lớp 12 phải tập trung nghiên cứu các đề thi minh họa, tham khảo thêm các phương pháp giảng dạy mới để truyền đạt, hướng dẫn HS trong việc tiếp cận, nắm bắt bài học. Trong quá trình giảng dạy, phải lồng ghép hình thức đề thi minh họa, giúp HS làm quen và nắm bắt kịp thời, việc này đòi hỏi giáo viên phải soạn bài giảng kỹ lưỡng hơn và tăng thời lượng ôn luyện cho HS ngay trong giờ học.

Còn nhiều băn khoăn…

Thầy giáo Trần Thanh Tuấn cho rằng, đổi mới cách thi là việc làm cần thiết, tuy rút ngắn thời gian thi nhưng không hề giảm tải chương trình học, khiến HS bị áp lực. Cụ thể đối với bài thi tổ hợp 3 môn sẽ có điểm thành phần từng môn và thời gian làm bài mỗi thành phần môn là 50 phút. Như vậy, bài thi tổ hợp chỉ là sự thay đổi về kỹ thuật khi ghép 3 môn thi riêng lại làm một. Với sự thay đổi này thì mục đích giảm tải thi cử cho thí sinh bằng việc rút ngắn thời gian thi xuống còn 2 ngày, nhưng lại tăng số môn thi và mỗi buổi thi thí sinh phải thi nhiều môn hơn. Em Nguyễn Nhật Tuấn, lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, băn khoăn: “Năm ngoái chỉ cần thi 4 môn là đủ, còn năm 2017 nếu thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT cũng phải thi ít nhất 6 môn như vậy thì hơi nặng về kiến thức, ảnh hưởng đến tâm lý khi thi của HS”. Em Đào Nguyên Quỳnh Mai, lớp 12 A1, Trường THPT Chu Văn An, lo lắng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 có nhiều đổi mới, điều này cũng khiến HS rất bỡ ngỡ, đặc biệt là một số môn lần đầu tổ chức thi trắc nghiệm, vì vậy HS cũng phải thay đổi cách học và ôn tập để làm quen và tự tin hơn trước kỳ thi.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017, sở đã tổ chức hội nghị triển khai và đã chỉ đạo các trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và hướng dẫn HS ôn tập, trong đó đưa ra một số giải pháp cụ thể như: Điều chỉnh chương trình, kế hoạch dạy bộ môn; đổi mới phương pháp dạy-học theo hướng tích hợp; xây dựng ngân hàng câu hỏi để kiểm tra, đánh giá, đồng thời làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho HS; cho HS làm quen với phương thức thi trắc nghiệm, đặc biệt là ở những môn lần đầu tổ chức thi theo hình thức này. Bên cạnh đó, các trường tổ chức tốt công tác phổ biến, hướng dẫn HS kỹ năng làm bài kiểm tra, bài thi, đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đạt kết quả cao nhất.