Đồng hành cùng học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2016

(NTO) Kỳ thi THPT quốc gia 2016, tỉnh ta có 6.198 học sinh (HS) đăng ký dự thi. Trong đó, có 3.339 HS đăng ký tại cụm thi đại học và 2.859 HS đăng ký tại cụm thi tốt nghiệp. Đồng hành cùng HS trong kỳ thi quan trọng này, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT cùng các trường THPT đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, giúp các em chuẩn bị kiến thức, ổn định tâm lý để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi “2 trong 1”.

Ngày 12-5-2016, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1798/UBND-VX về việc hỗ trợ học bổng đối với HS các trường dân tộc nội trú (DTNT) tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Theo đó, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương hỗ trợ học bổng đối với 122 HS lớp 12 đang học tại các trường THPT DTNT tỉnh và Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc (Bác Ái), với mức 920.000 đồng/em, trong thời gian 1 tháng (tháng 6) để các trường tổ chức ăn, ở, ôn tập cho HS.

Giờ ôn tập môn Hóa học của cô và trò Trường THPT DTNT tỉnh.

Thông tin này là niềm vui, động lực lớn giúp HS, giáo viên các trường DTNT với phần đông HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế khó khăn yên tâm ăn ở, ôn tập. Em Trượng Yên, HS lớp 12A2, Trường THPT DTNT tỉnh, phấn khởi chia sẻ: Tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay, em đã đăng ký 4 môn để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, gồm: Toán, Ngữ văn, Sinh học và Hóa học. Vì kiến thức các môn học khá nhiều, nên nếu phải tự học ở nhà, em rất lo lắng. Tuy nhiên, khi biết tháng 6 này, các em được UBND tỉnh hỗ trợ học bổng và được ăn ở nội trú, ôn tập tại trường, em cảm thấy rất an tâm! Bởi ở lại trường, các em sẽ được thầy, cô giáo quản lý, ôn tập, củng cố kiến thức, thời gian tự học và học theo nhóm cũng tăng lên nên việc ôn luyện, chuẩn bị thi THPT quốc gia sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Cẩm Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh, cho biết: Năm học này, toàn trường có 75 HS khối 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2016. Đa số HS của trường có hoàn cảnh khó khăn nên khi UBND tỉnh có chủ trương hỗ trợ học bổng trong tháng 6 cho các em thì cả nhà trường, HS và phụ huynh đều phấn khởi. Bởi có học bổng, đồng nghĩa với việc các em sẽ có điều kiện ăn ở, ôn tập, củng cố kiến thức tại trường, chất lượng giáo dục vì thế sẽ được nâng lên. Bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, để tạo điều kiện tốt nhất cho HS tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm nay, song song với việc củng cố, bồi dưỡng kiến thức cho HS đến hết ngày 25-6, trong những ngày thi (từ 1 đến 4-7), nhà trường sẽ tăng cường khẩu phần ăn cho các em trong bữa trưa và chiều, đồng thời hỗ trợ mỗi HS 50.000 đồng (từ nguồn quyên góp, ủng hộ của cán bộ, giáo viên, HS và các hội, đoàn thể trong trường) để các em có thêm bữa ăn sáng, đảm bảo sức khỏe, dự thi đạt kết quả cao.

Đồng hành cùng HS trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, từ đầu năm học, đặc biệt là từ sau học kỳ II đến nay, hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ôn tập, phụ đạo cho HS lớp 12 ở 8 môn thi. Công tác ôn tập, phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức cho HS tiếp tục được các trường duy trì đến hết ngày 25-6. Bên cạnh kiến thức, để giúp HS chấp hành nghiêm các quy định của Quy chế thi THPT quốc gia, tạo điều kiện tốt nhất để các em đạt thành tích cao trong kỳ thi, các trường THPT trong tỉnh triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn chọn môn thi, cụm thi, giúp HS nâng cao kỹ năng làm bài… Thầy giáo Nguyễn Cảnh Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn), chia sẻ: Năm nay, trường có 240 HS đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó có 95 HS đăng ký tại cụm thi tốt nghiệp và 145 HS đăng ký tại cụm thi đại học. Đồng hành cùng các em trong kỳ thi sắp tới, bên cạnh công tác ôn tập, củng cố kiến thức, nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, cung cấp thông tin chính xác cho HS lớp 12 về kỳ thi THPT quốc gia 2016; nhà trường cũng phối hợp với cha mẹ HS, các giáo xứ trên địa bàn xã để liên hệ với các giáo xứ tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, tạo điều kiện cho HS ăn ở, dự thi tại cụm thi đại học.

Hơn một tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra, mong rằng với sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ kịp thời từ nhiều phía, HS tỉnh ta sẽ vững tin và đạt kết quả cao trong kỳ thi quan trọng này.