Họp mặt trọng thể kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng và mừng Xuân Ất Mùi 2015

(NTO) Ngày 3-2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức họp mặt trọng thể kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930- 3/2/2015) và mừng Xuân Ất Mùi năm 2015. Về dự lễ, có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQVN tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ hưu trí cao cấp; đại diện các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đọc diễn văn kỷ niệm ôn lại quá trình lịch sử của Đảng ta từ khi thành lập đến nay. Trải qua 85 năm, Đảng ta đã không ngừng xây dựng, củng cố và phát triển, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân, tạo nên những giá trị truyền thống cực kỳ quý báu. Đó là truyền thống chiến đấu kiên cường, bất khuất, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, không ngừng sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi họp mặt.

Các đại biểu tham dự buổi họp mặt.

Phát huy bản chất truyền thống ấy, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiến hành các cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và đã giành được những thắng lợi vĩ đại. Ở tỉnh ta từ một số tổ chức cách mạng tiền thân của Đảng, tháng 4-1930 các Chi bộ Cộng sản đầu tiên ra đời, trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân trong tỉnh, hoà vào phong trào cả nước cùng đấu tranh thực hiện mục tiêu Cương lĩnh chính trị của Đảng đề ra năm 1930. Qua 85 năm tiến hành sự nghiệp cách mạng vĩ đại, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta luôn trung thành với mục tiêu của Đảng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà. Bước vào năm 2015, năm cuối thực hiện các nhiệm vụ do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra, toàn Đảng bộ xác định thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; tập trung huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững, nâng cao đời sống nhân dân…

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Xuân Thìn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, đại diện cán bộ hưu trí trong tỉnh phát biểu ý kiến bày tỏ niềm tự hào về lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và phấn khởi, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước, tỉnh nhà dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà, hứa quyết tâm thi đua học tập, lao động, xung kích hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà, thực hiện tốt năm công tác 2015 của tuổi trẻ với chủ đề “Tự hào, tiến bước dưới cờ Đảng”.

Đoàn Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy
dẫn đầu viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 
 
Đoàn HĐND tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
 
 
Đoàn UBND tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã viếng Nghĩa trang Liêt sĩ tỉnh thể hiện lòng tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.

>> Mời xem video clip: Họp mặt trọng thể kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng và mừng Xuân Ất Mùi 2015

***

Tăng cường khối đại đoàn kết, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước,

xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh

(Trích diễn văn của đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy
tại buổi họp mặt kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam)

…Kính thưa các đồng chí,

Cùng chung dòng chảy lịch sử hào hùng của đất nước, trong những năm 1928–1929, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có một số tổ chức cách mạng, tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời như: Chi bộ Tân Việt Cầu Bảo, Chi bộ Tân Việt Đề-pô Tháp Chàm và ở Cà Ná... Sau khi Đảng Tân Việt hợp nhất với các tổ chức cộng sản khác, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đề ra chủ trương, chọn những người đủ tiêu chuẩn chuyển thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Vào tháng 3-1930, tại Ninh Thuận, cơ quan liên tỉnh (Ngũ trang) tiến hành thực hiện Nghị quyết chuyển đảng tại khu vực đồn Kiểm lâm Tân Mỹ (Ninh Sơn); đến tháng 4-1930, các chi bộ Tân Việt ở Ninh Thuận tiến hành thực hiện chủ trương chuyển đảng. Từ thời điểm đó, Ninh Thuận đã có các chi bộ Cộng sản đầu tiên hoạt động, trở thành hạt nhân lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân trong tỉnh, hòa vào phong trào đấu tranh cách mạng của cả nước, thực hiện mục tiêu Cương lĩnh chính trị của Đảng đề ra năm 1930; góp phần làm nên chiến thắng mùa Xuân năm 1975, mở ra một kỷ nguyên mới–kỷ nguyên độc lập, tự do và hạnh phúc.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy
đọc diễn văn kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ những ngày đầu thành lập cho đến nay, Đảng bộ Ninh Thuận không ngừng củng cố và phát triển, hiện nay có 467 tổ chức cơ sở đảng với hơn 15 nghìn đảng viên, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Kính thưa các đồng chí,

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận tự hào đã cùng nhân dân cả nước viết nên trang sử vẻ vang của dân tộc, hun đúc nên truyền thống anh hùng của vùng đất kiên trung. Sự nghiệp cách mạng vĩ đại hơn tám thập kỷ qua đã khẳng định Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận luôn luôn trung thành với mục tiêu của Đảng là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, góp phần hoàn thành cuộc cách mạng, giải phóng dân tộc, đã và đang không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề vững chắc cùng cả nước thực hiện mục tiêu cao đẹp “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Năm nay, mừng Đảng–mừng Xuân trong không khí toàn Đảng bộ và nhân dân hướng về kỷ niệm những ngày lịch sử, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh nhà. Qua đó, chúng ta càng thấy rõ hơn sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng qua từng chặng đường đấu tranh đầy gian khổ nhưng vô cùng oanh liệt. Từ đó, càng tin tưởng hơn và quyết tâm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là thực hiện công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Nhân buổi họp mặt hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại năm 2014, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân, kinh tế–xã hội tỉnh nhà tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; trong tổng số 15 chỉ tiêu, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng GDP đạt 12,4% (đạt cao nhất trong những năm qua); tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.800 tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra trước một năm; GDP bình quân đầu người 26,8 triệu đồng; giá trị gia tăng các ngành nông–lâm–thủy sản và công nghiệp–xây dựng đều tăng so với kế hoạch đề ra. Các chủ trương, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ về ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Các vấn đề xã hội được quan tâm hơn, công tác an sinh xã hội được chăm lo. Sự nghiệp giáo dục, y tế, thông tin truyền thông, thể dục thể thao được đẩy mạnh phát triển; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đang từng bước đi vào chiều sâu. Quốc phòng–an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được đẩy mạnh, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Qua đó, đã tạo được chuyển biến mạnh trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ, tiếp tục có sự đổi mới về nhận thức và cách thức vận động quần chúng theo hướng gần dân, sát dân, hiểu dân; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và đồng thuận trong Nhân dân, phát huy được sức mạnh của Nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế–xã hội của địa phương.

Kính thưa các đồng chí,

Bước vào năm 2015–là năm kết thúc kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2011- 2015), năm cuối thực hiện các nhiệm vụ do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Trên cơ sở tổng kết, đánh gia những kết quả đạt được và dự báo tình hình kinh tế thế giới, trong nước và những khó khăn, thách thức của tỉnh, năm 2015 toàn Đảng bộ xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội.

Tập trung huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế-xã hội. Phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 11-12%, GDP bình quân đầu người đạt 31,2 triệu đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 1.800 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội huy động khoảng 8.900 tỷ đồng. Làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.

Tăng cường chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới gắn tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tập trung triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội miền núi.

Chú trọng phát triển văn hóa–xã hội, trọng tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm và bảo đảm an sinh xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai đồng bộ có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời điểm tổ chức Đại hội Đảng các cấp; xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Kính thưa các đồng chí,

Năm 2015, chúng ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh đất nước và tỉnh nhà diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là kỷ niệm 40 năm giải phóng Ninh Thuận (16-4), giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp và chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đây sẽ là những sự kiện chính trị trọng đại tác động mạnh mẽ và tích cực trong đời sống chính trị tinh thần của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Trước những vấn đề đặt ra, nhiệm vụ năm 2015 là hết sức nặng nề; thay Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi: Từng tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình trước Nhân dân, trước Đảng, để tự giác làm việc với tinh thần trách nhiệm cao; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, thi đua lập thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế–xã hội, xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhân dân trong tỉnh có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Kính thưa các đồng chí,

Trong niềm tự hào kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận nhận thức sâu sắc về thành quả hôm nay đã được bao thế hệ đồng bào, đồng chí của cả nước và của tỉnh nhà dầy công xây đắp nên. Chúng ta hứa quyết tâm giữ vững, phát huy thành quả cách mạng bằng công sức và trí tuệ của mình, tiếp tục hiện thực hóa các mục tiêu, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế–xã hội của tỉnh, xứng đáng với niềm tin của các thế hệ đảng viên đi trước đã gửi gắm cho thế hệ hôm nay.

Trước thềm năm mới–đón tết Ất Mùi, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh kính chúc Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; các đồng chí thương binh, bệnh binh cùng toàn thể quý đại biểu, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang... dồi dào sức khỏe, vui xuân hạnh phúc và năm mới thắng lợi mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

(*) Tựa đề của Báo Ninh Thuận