Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021

(NTO) Ngày 6-4, Thường trực HĐND tỉnh ta đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021, với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND”.

Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dư hội nghị còn có đồng chí Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ QH, Trưởng Ban Công tác đại biểu và lãnh đạo các đoàn đại biểu Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Về tỉnh ta, dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các Ban HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố.

Các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội;
Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị. Ảnh: V.M 

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giới thiệu khái quát đặc điểm, điều kiện tự nhiên và tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế biển, năng lượng sạch của tỉnh ta. Những năm qua, có sự đóng góp tích cực, quan trọng của HĐND các cấp, tình hình kinh tế-xã hội trong tỉnh tiếp tục duy trì ổn định, một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng nhanh thu ngân sách vượt kế hoạch. Đồng chí nhấn mạnh với chủ đề của hội nghị lần này, là dịp để Thường trực HĐND, các Ban HĐND các tỉnh trong khu vực trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay những cách làm tốt trong việc tổ chức hoạt động của HĐND, nhất là trong thực hiện chức năng giám sát để vận dụng vào thực tế của từng địa phương.

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác đại biểu QH nêu một số nội dung để các đại biểu tham dự hội nghị và các đại biểu khách mời tập trung thảo luận. Đồng chí đề nghị các đại biểu đi sâu phân tích, trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời đề xuất, kiến nghị những nội dung cụ thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND.

Sau khi nghe đại diện Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên trình bày tham luận, đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương sự đóng góp quan trọng của HĐND các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của nước ta trong năm 2017; đồng chí đánh giá các tham luận của đại biểu khá phong phú đã tập trung và nhấn mạnh vào một số nhân tố có tính chất quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND. Bên cạnh những mặt làm được, các tham luận cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong công tác tổ chức chuẩn bị và kết thúc hoạt động giám sát thời gian qua. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí ghi nhận những ý kiến của các đại biểu và sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc, nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện theo quy định pháp luật, qua đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND nói riêng và các hoạt động của HĐND nói chung.

Kết thúc hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh ta chuyển giao quyền đăng cai Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần kế tiếp cho Thường trực HĐND tỉnh Kon Tum. Dịp này các đại biểu đã được tổ chức đi tham quan Tháp Pôklong Garai, Trang trại nho Ba Mọi và Hang Rái.