Quảng Sơn: Còn khó khăn trong xây dựng đường giao thông nông thôn

(NTO) Trong lộ trình xây dựng nông thôn mới, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2019 sẽ hoàn thành tất cả các tiêu chí để đạt chuẩn. Tuy nhiên, hiện nay một trong những tiêu chí mà cấp ủy, chính quyền địa phương xã Quảng Sơn đang gặp khó khăn đó là tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn.

Một trong số tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Quảng Sơn được đầu tư
theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Theo thống kê, hiện nay, toàn xã có khoảng 50 km đường giao thông nối liền khu dân cư 8 thôn theo ô bàn cờ, nhưng mới chỉ có khoảng 11 km được đầu tư bê tông, còn lại gần 40 km vẫn là đường đất, trong đó có nhiều tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng. Điển hình như con đường huyết mạch nối liền 4 thôn: Triệu Phong 1, 2 và Thạch Hà 1, 2 dài gần 2 km, nhưng cứ mỗi lần mưa là mặt đường lầy lội, người dân giữa các thôn muốn lưu thông qua lại đều phải đi vòng ra Quốc lộ 27. Ông Nguyễn Văn Mại, người dân thôn Triệu Phong 2, nhà nằm sát mặt đường cho biết: Vào mùa mưa, nhiều cháu học sinh đi học ngang qua đây bị té rất nguy hiểm. Trước thực tế đó, một số “mạnh thường quân” trong các thôn đóng góp rất nhiều xe đất đắp đường đi đỡ nhưng không cải thiện được vấn đề.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết người dân ở đây đều sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng với Nhà nước để bê tông những con đường nói trên, nhưng do phần vốn của Nhà nước chưa có nên người dân ở đây đành phải chấp nhận. Ông Võ Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết: Hiện nay còn rất nhiều tuyến đường nội thôn trong xã chưa được đầu tư cứng hóa, trong khi đó nguồn kinh phí huyện phân bổ để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới lại rất hạn chế, chúng tôi chỉ đủ để ưu tiên thực hiện cho những tuyến đường mang tính trọng điểm và giải quyết những bức xúc của người dân. Với tình hình như hiện nay thì tiêu chí giao thông nông thôn của địa phương sẽ không thể hoàn thành được theo tiến độ đã đề ra.

Được biết, mỗi năm xã Quảng Sơn được cấp khoảng từ 200-300 triệu đồng dành cho hạng mục bê tông đường giao thông nông thôn theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nếu so sánh con số này với thực trạng giao thông hiện nay của địa phương thì đúng là rất ít. Mặc dù người dân nơi đây cũng đang rất sẵn sàng đóng góp kinh phí theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để bê tông các tuyến đường, nhưng với nguồn kinh phí hạn hẹp, thì rõ ràng “bài toán” đầu tư xây dựng giao thông nông thôn ở xã Quảng Sơn sẽ rất khó tìm lời giả.