Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về cộng đồng ASEAN năm 2017

(NTO) Từ ngày 16 đến 19-11-2017, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận năm 2017. Nhân dịp này, Báo Ninh Thuận đã trao đổi với đồng chí Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT về sự kiện chính trị văn hóa này.

Phóng viên: Đồng chí cho biết những nội dung chính của cuộc triển lãm?

Đồng chí Đào Xuân Kỳ
Giám đốc Sở TT&TT

- Đồng chí Đào Xuân Kỳ: Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận năm 2017 là hoạt động thiết thực nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN và 22 năm Việt Nam gia nhập ASEAN.

Triển lãm gồm 3 chủ đề: Đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN; Bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN; Các dân tộc trong cộng đồng ASEAN. Với hơn 300 tác phẩm ảnh và gần 100 phim phóng sự-tài liệu đạt giải và vào vòng chung khảo của Liên hoan Quốc tế Ảnh và Phim phóng sự-tài liệu về đất nước, con người trong Cộng đồng ASEAN năm 2010 (năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN); Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự-tài liệu về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong Cộng đồng ASEAN năm 2013; Liên hoan Ảnh-Phóng sự và phim tài liệu về các dân tộc trong Cộng đồng ASEAN năm 2015, do Bộ TT&TT tổ chức.

Các tác phẩm ảnh, phóng sự-tài liệu phản ánh nhiều chủ đề phong phú như: Vẻ đẹp đất nước, con người các quốc gia ASEAN, văn hóa truyền thống các nước ASEAN, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các dân tộc trong cộng đồng các nước ASEAN... Đây đều là những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật tốt, phong cách thể hiện đa dạng, hàm lượng thông tin lớn, đem đến cho người xem sự hiểu biết, hình dung rất sinh động về nhiều mặt của cộng đồng các nước ASEAN. Một số tác giả đã có nhiều tìm tòi sáng tạo, đem đến cho người xem những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Đặc biệt, xuất hiện ở vị trí trang trọng trong triển lãm còn có mẫu tem và mẫu dấu chung của các nước ASEAN.

Đến với triển lãm, chúng ta sẽ hiểu biết hơn về văn hóa, con người, môi trường sống của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Qua đó, sự kiện cũng tạo cơ hội, điều kiện cho các dân tộc ngày càng xích lại gần nhau vì một nền văn hóa ASEAN đầy bản sắc, thống nhất trong đa dạng. Triển lãm còn góp phần kêu gọi nhân dân Việt Nam cùng chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN, một cộng đồng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân; nâng cao nhận thức của công chúng về sự hình thành Cộng đồng ASEAN.

Phóng viên: Thông qua triển lãm, thông điệp gửi đến nhân dân tỉnh nhà là gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Đào Xuân Kỳ: Để tổ chức thành công sự kiện chính trị văn hóa này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4682/KH-UBND tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận năm 2017. Trong đó, UBND tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, địa phương căn cứ Kế hoạch số 4682/KH-UBND để thực hiện thành công sự kiện này.

Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự-Tài liệu về cộng đồng ASEAN tại Ninh Thuận năm 2017 là hoạt động thiết thực, cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, sự hình thành của cộng đồng ASEAN và các lợi ích do cộng đồng mang lại. Triển lãm được tổ chức tại Ninh Thuận lần này góp phần quan trọng vào giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng như du khách đến với Ninh Thuận có cơ hội hiểu biết hơn về văn hóa, con người, môi trường sống và đặc trưng dân tộc của các quốc gia trong khu vực ASEAN. 

Dịp triển lãm này, tỉnh ta sẽ đón các đoàn khách, quan khách Trung ương và quốc tế, trong đó đại diện các bộ, ngành, cơ quan hữu quan; Đại sứ quán các nước ASEAN: Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Myanmar, Brunei; Tiểu ban Văn hóa các nước ASEAN tại Việt Nam; một số cơ quan thông tấn báo chí nước ngoài, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương; lãnh đạo các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận. Qua sự kiện này là dịp để chúng ta giới thiệu, quảng bá về văn hóa, con người, tiềm năng, thế mạnh và các cơ hội đầu tư của Ninh Thuận đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Sau triển lãm, toàn bộ ảnh và phim phóng sự-tài liệu sẽ được trao tặng lại UBND tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về cộng đồng ASEAN. Triển lãm sẽ thực hiện trong thời gian từ ngày 16 đến 19-11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận, số 49 đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!