Trường THPT Nguyễn Trãi: Tập trung chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017

(NTO) Với quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, trong thời gian này, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đang tổ chức ôn tập, phụ đạo giúp học sinh (HS) củng cố kiến thức, ổn định tâm lý, sẵn sàng bước vào kỳ thi.

 
Giờ học môn Toán của HS khối 12 Trường THPT Nguyễn Trãi.

Năm học 2016-2017, Trường THPT Nguyễn Trãi có 665 HS khối 12, biên chế vào 17 lớp. Phát huy kết quả đạt được từ những năm học trước, năm học này, nhà trường phấn đấu tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp đạt 98,5% và 70% HS đỗ đại học, cao đẳng. Thầy giáo Nguyễn Huệ Khải, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Thực hiện phương án thi mới của Bộ GD&ĐT, ngay từ đầu năm học, bên cạnh việc ưu tiên lựa chọn những giáo viên giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao để phân công giảng dạy cho HS khối 12, tổ chức cho HS ôn tập 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ…; nhà trường còn chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá năng lực HS. Với những môn lần đầu tổ chức thi trắc nghiệm (Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), giáo viên các tổ chủ động xây dựng ngân hàng câu hỏi để HS làm quen, rèn luyện kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm. Đặc biệt, sau khi có kết quả thi học kỳ I, nhà trường đã tổ chức phân loại, phụ đạo kiến thức cho HS yếu kém, với thời lượng 2 buổi/tuần. Ngoài ra, để HS làm quen với không khí thi cử, đánh giá đúng năng lực HS, trong tháng 2 này nhà trường sẽ tổ chức cho HS khối 12 thi thử lần 1. Từ kết quả thi thử, nhà trường tiếp tục “lọc” những em có học lực yếu để tổ chức phụ đạo, củng cố kiến thức, giúp các em tự tin cùng HS khá giỏi tham dự kỳ thi thử lần 2 trong tháng 3. Sang tháng 4, nhà trường tổ chức tăng tiết ở các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, đồng thời tăng cường ôn tập, phụ đạo cho HS khối 12 ở các môn thi THPT quốc gia. Sang tháng 5, việc ôn tập cho HS được đẩy mạnh hơn nữa, qua đó giúp các em củng cố vững kiến thức, tham gia và làm tốt kỳ thi thử lần 3 do nhà trường tổ chức, từ đó ổn định tâm lý, chuẩn bị tốt điều kiện, sẵn sàng tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Để HS nắm vững kiến thức, nhuần nhuyễn cách làm bài thi, năm học này, việc tổ chức ôn tập, phụ đạo cho HS được nhà trường tổ chức theo hướng vừa ôn tập kiến thức, vừa rèn luyện kỹ năng làm bài, nhất là với những môn lần đầu thi trắc nghiệm. Thầy giáo Mạc Quang Diệu, Tổ trưởng Tổ Toán, người trực tiếp ôn tập môn Toán cho HS khối 12, chia sẻ: Đây là năm đầu tiên môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm, bởi vậy ngay từ đầu năm học, Tổ Toán đã thay đổi phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá năng lực HS; giảng dạy tất cả kiến thức và dạng Toán cơ bản, không bỏ sót phần nào, vừa dạy, vừa ôn để các em nắm vững kiến thức. Ở mỗi bài học, sau khi dạy hết lý thuyết, chúng tôi đưa ra các câu hỏi trắc nghiệm từ dễ đến khó để các em trả lời. Hết mỗi chương cho HS làm bài kiểm tra bằng bộ câu hỏi tổng hợp kiến thức cả chương đã học.

Song song với công tác ôn tập, công tác tư vấn, hướng nghiệp cũng được nhà trường chú trọng. Nhằm giúp các em lựa chọn môn thi, tổ hợp bài thi, ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường của mình, năm học này, nhà trường tiếp tục phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp Phan Rang, một số trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp trực tiếp cho HS cuối cấp. Đặc biệt, sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT; Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2017, nhà trường đã phổ biến sâu rộng đến HS khối 12 thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp… giúp các em tự tin, tránh xảy ra các sai sót đáng tiếc n