Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong năm học 2016 - 2017

(NTO) Năm học 2016-2017 đang đến gần. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới trên địa bàn tỉnh được tích cực triển khai và cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng cho một năm học mới với nhiều thành tích cao. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT về công tác chuẩn bị, cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm học mới này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết đến nay, công tác chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017 ở tỉnh ta được triển khai như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Bá Ninh
Giám đốc Sở GD&ĐT

- Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Năm học 2016-2017, tình hình giáo viên còn thiếu, nhất là giáo viên ở cấp học Mầm non (MN) còn thiếu 393; giáo viên dạy tiếng Anh cấp Tiểu học (TH) còn thiếu 115 (hiện tại biên chế: 45, hợp đồng: 115). Về cơ sở vật chất trường lớp, trong năm học mới này, toàn tỉnh có 327 trường học, bao gồm MN: 91, Phổ thông (TH, THCS, THPT): 236 trường. Số phòng học được xây mới 173 phòng, MN 75 phòng, TH 43 phòng, THCS 46 phòng, THPT 9 phòng; ngành đã chỉ đạo các đơn vị nghiệm thu để kịp phục vụ năm học mới. Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học tỉnh cũng đã triển khai kế hoạch chuẩn bị tốt về trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa... để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho học sinh và giáo viên; phối hợp với ngành trang bị đầy đủ số đầu sách dùng chung cho các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Về công tác huy động học sinh đến trường, trong năm học này, dự kiến toàn tỉnh có 133.919 học sinh/4.579 lớp ở các cấp học. Ngành đang tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động và thực hiện bằng nhiều hình thức như: Hỗ trợ gạo, sách vở, đồ dùng học tập, tặng học bổng... để huy động học sinh các cấp học đến trường, nhất là học sinh ở miền núi, vùng khó khăn, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số và chú ý vùng bị ảnh hưởng của hạn hán.

 
Trường THCS Lý Tự Trọng chuẩn bị vào năm học mới. Ảnh: V.M

Về công tác chuyên môn, ngành đã có các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 ở các cấp học cho các cơ sở giáo dục toàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định khung kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục MN, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch phối hợp các cơ quan có liên quan (Công an, Tư pháp...) tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho giáo viên và học sinh về an toàn giao thông, công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, bảo hiểm y tế học sinh-sinh viên... Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức Lễ khai giảng theo tinh thần trang trọng, thể hiện đúng không khí ngày “Lễ” và “Hội”. Nội dung buổi lễ ngắn gọn, phù hợp với tâm sinh lý và trình độ nhận thức của học sinh, tổ chức việc đón học sinh vào lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10); huy động phụ huynh cùng tham gia. Đồng thời, tổ chức triển khai tốt “Tuần lễ sinh hoạt đầu năm” theo đúng quy định. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, Sở đã ban hành Kế hoạch số 1241/KH-SGDĐT ngày 6-7-2016 về việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý ngành GD&ĐT hè năm 2016 và đang tiến hành triển khai tổ chức 26 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho khoảng hơn 7.000 lượt giáo viên và cán bộ quản lý chuẩn bị bước vào năm học mới 2016-2017.

Phóng viên: Để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đồng chí cho biết nhiệm vụ trọng tâm của ngành để năm học mới 2016-2017 đạt được mục tiêu và kết quả cao nhất?

- Đồng chí Nguyễn Bá Ninh: Năm học 2016-2017 là năm học thứ ba triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; năm đầu tiên thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2021. Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, ngành GD&ĐT sẽ tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế từ những năm học 2015-2016, đề ra các nhiệm vụ ưu tiên tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đó là: Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tập trung các giải pháp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kế hoạch đột phá trong ngành GD&ĐT năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo; đẩy mạnh công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học, trình độ đào tạo; tăng cường, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tích cực, tăng cường tham mưu UBND tỉnh đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Trong mỗi nhiệm vụ sẽ được cụ thể hóa bằng đề án, chương trình, kế hoạch, trên cơ sở đó sẽ được triển khai thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Trong đó, sẽ phân kỳ thực hiện hàng năm để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.

Bước vào năm học mới, với niềm tin mới, ngành GD&ĐT tỉnh nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và mục tiêu đề ra.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!