Ninh Thuận: Tiếp sức mùa thi THPT quốc gia 2016

(NTO) Sáng 30-6, toàn tỉnh có 3.347 thí sinh (TS) từ các huyện, thành phố tập trung về 5 địa điểm thuộc cụm thi Đại học trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm và Ninh Hải để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia vào ngày 1-7. Đồng hành cùng các thí sinh, ngoài các bậc phụ huynh còn có hàng trăm tình nguyện viên (TNV) đến từ các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh.

Có mặt tại các điểm thi, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những TNV đã túc trực từ sớm để giúp đỡ TS; những bình nước miễn phí được đặt ở khắp mọi nơi để phục vụ các TS và người nhà. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết TS cũng như phụ huynh đều hài lòng, cảm kích sự đón tiếp, giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo của các TNV.

Thanh niên tình nguyện sẵn sàng tư vấn hộ sơ và  hướng dẫn chỗ trọ cho thí sinh.

Tại điểm thi Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Ninh Thuận, ngay từ rất sớm, các bạn TNV là thành viên, cộng tác viên của Nhóm cựu học sinh, thanh niên xung kích quê hương Ninh Thuận (Nhóm CTC) và Đội sinh viên tình nguyện Trường CĐSP Ninh Thuận đã có mặt đông đủ tại cổng trường tích cực hướng dẫn phụ huynh, TS sơ đồ phòng thi. Mỗi địa điểm có khoảng từ 30-40 TNV thực hiện hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; phát tờ rơi giới thiệu thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng; giới thiệu nhà trọ giá rẻ, các điểm ăn uống đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; dịch vụ đưa đón TS miễn phí. Bên cạnh đó, các bạn TNV đã gấp và gửi tặng hạc giấy với lời chúc may mắn đi kèm số điện thoại hỗ trợ các thông tin, dịch vụ cần thiết đến các TS. Trong buổi sáng đầu tiên, tại 2 điểm trường này, có gần một 1.500 hạc giấy được trao tặng; gần 50 chỗ ở được giới thiệu cho phụ huynh, học sinh và đưa đón miễn phí cho hàng chục TS tham dự kỳ thi.

Phụ huynh Nguyễn Văn Chương đến từ Ninh Sơn, có con dự thi tại điểm Trường CĐSP Ninh Thuận, vui vẻ: Mặc dù có người thân ở đây nhưng lại khá xa địa điểm thi, nên khi đưa con đến làm thủ tục dự thi, tôi được các bạn TNV giới thiệu và giúp đỡ thuê nhà trọ với giá 20 ngàn đồng/người/ngày, tôi rất mừng. Nhà trọ gần địa điểm thi, rất thuận lợi cho chúng tôi trong những ngày sắp tới, vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa không sợ trễ giờ.

Em Katơr Thị Đệm, TS dự thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Trãi, chia sẻ: “Em đến từ xã Phước Thắng, huyện Bác Ái nên rất lo lắng vì không tìm được phòng trọ, nhưng may mắn được các anh chị TNV giúp đỡ, chuẩn bị chỗ ăn, ngủ, nghỉ ngơi miễn phí trong suốt kỳ thi. Nhờ vậy, em thấy khá thoải mái, yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng này”. Còn em Nguyễn Mạnh Hùng đến từ Ninh Sơn, thi tại điểm trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Nhờ anh chị TNV, em đã có chỗ ngủ miễn phí ở khu tập thể nhà trường, không còn phải lo chuyện ở trọ nữa, nên rem ất vững tâm ôn tập để thi đạt kết quả cao.

 
Các em học sinh được chùa Quan Âm (phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) tạo điều kiện về nơi ăn ở. 
Trong ảnh: Học sinh trao đổi bài trước kỳ thi THPT năm 2016.Ảnh: Sơn Ngọc
 

Các cơ sở thờ tự Phật giáo như chùa Trùng Khánh (thị trấn Khánh Hải, Ninh Hải) và chùa Quan Âm (phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cũng tích cực tham gia chương trình tiếp sức mùa thi. Đại đức Thích Tâm Ngọc, trụ trì chùa Trùng Khánh, cho biết: “Nhà chùa đã chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm cung cấp 200 suất ăn trưa miễn phí cho TS và phụ huynh đưa con em đến dự thi tại Trường CĐSP Ninh Thuận và Trường THPT Ninh Hải”. Đại đức Thích Nguyên Kính, trụ trì chùa Quan Âm, chia sẻ: Nhà chùa chuẩn bị chỗ ăn nghỉ sẵn sàng tiếp đón các bậc phụ huynh và TS trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Theo chị Vũ Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, đây là năm thứ 4 tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi”, tuy nhiên đây là năm đầu tiên diễn ra kỳ thi THPT quốc gia tại địa phương, do vậy ngay từ đầu hè, chương trình “Tiếp sức mùa thi” được Tỉnh đoàn chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Nhằm tạo tâm lý, điều kiện tốt nhất cho các TS, Tỉnh đoàn đã huy động gần 300 TNV “cắm chốt” tại 5 điểm thi. Ở mỗi điểm, các TNV sẽ hướng dẫn, tư vấn tận tình cho TS và người nhà TS các vấn đề liên quan đến kỳ thi; hướng dẫn đường đến điểm thi và cung cấp số điện thoại khi cần được trợ giúp. Để các TS dễ dàng nắm bắt thông tin, chương trình còn tổ chức tư vấn trực tiếp thông qua mạng xã hội. Bố trí 60 xe máy đưa đón TS từ nhà đến điểm thi, đưa đón đi ăn trưa miễn phí tại các địa điểm thi. TNV cũng sẽ giới thiệu các điểm ăn uống giá rẻ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như hỗ trợ 200 suất cơm/ngày cho TS và phụ huynh. Đối với các TS ở huyện xa, chương trình hỗ trợ 200 chỗ ở miễn phí, giá rẻ cho các TS có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm cũng thành lập đường dây “nóng” để các TS và phụ huynh có thể gọi để được giúp đỡ, hỗ trợ… Tại các điểm thi, các TNV phối hợp với lực lượng công an bảo đảm an ninh, trật tự trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Anh Nguyễn Vũ Thắng, Đội trưởng Đội tiếp sức mùa thi, cho biết: Chỉ trong buổi sáng đầu tiên, chúng tôi đã tiếp nhận hàng chục TS và phụ huynh đến tìm hiểu các thông tin về quán ăn, nhà trọ, tuyến đường đi lại gần điểm thi. Ngày 1-7, kỳ thi THPT quốc gia 2016 chính thức bắt đầu, chúng tôi sẽ cố gắng mang sức trẻ, nhiệt huyết của mình để giúp đỡ các TS. Mong rằng, những hoạt động thiết thực này góp phần giảm những lo lắng cho cả TS và phụ huynh trong kỳ thi.

Ngọn lửa nhiệt huyết đang hừng hực trong lòng mỗi chiến sĩ TNV - đó là nguồn động viên, tạo thêm động lực giúp các TS đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Thí sinh tại điểm thi Trường CĐSP Ninh Thuận được cán bộ coi thi phổ biến quy chế thi THPT quốc gia năm 2016.
 Ngày 30-6, toàn tỉnh có 6.201 TS tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 được học quy chế thi. Trong đó, có 3.347 TS cụm thi Đại học tại 5 điểm thi và 2.854 TS cụm thi tốt nghiệp THPT tại 8 điểm thi. Đây là năm đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia có cụm thi Đại học diễn ra tại tỉnh ta do Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh chủ trì.

Cán bộ các điểm coi thi hướng dẫn TS làm thủ tục đăng ký dự thi và phổ biến quy chế thi. Theo đó, TS được cán bộ coi thi phổ biến trách nhiệm của TS tham dự kỳ thi, xử lý vi phạm quy chế thi, lịch thi, phát thẻ dự thi, danh mục các loại máy tính cầm tay được phép mang vào phòng thi, cách điền thông tin vào giấy thi, trang phục vào phòng thi… Sáng 1-7, TS chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Buổi sáng thi môn Toán, thời gian làm bài 180 phút, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút, bắt đầu từ 14 giờ 30 phút.

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Tỉnh ta đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, in sao đề thi phục vụ tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Các TS cần thực hiện tốt quy chế thi, nắm chắc lịch thi, bình tĩnh, tự tin làm bài, phấn đấu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.