UBND tỉnh triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016

(NTO) Ngày 11-1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu, Trần Quốc Nam; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố.

 Theo đánh giá, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước và tỉnh ta có những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, nhất là những khó khăn do tác động cùa tình hình kinh tế thế giới, tình hình biến đổi khí hậu, hạn hán gay gắt kéo dài trên diện rộng đã ảnh hưởng đáng kế đến sản xuất và đời sống của một bộ phận nhân dân và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng với tinh thần vượt khó và quyết tâm cao của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,5%, quy mô sản xuất một số ngành được mở rộng; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt kế hoạch, đạt 1.818 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu, Trần Quốc Nam dự hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua, tốc độ tăng trưởng GRDP, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt thấp so với kế hoạch; ngành nông lâm thủy sản tiếp tục gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng âm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong điều kiện nắng hạn chưa căn cơ, thiếu bền vững. Sản xuất công nghiệp, dịch vụ có tăng trưởng nhưng chưa tạo được sự đột phá, một số dự án đầu tư tiến độ triển khai còn chậm. Hoạt động của một số doanh nghiệp còn khó khăn; quản lý và sử dụng nguồn lực đầu tư, nhất là khai thác quỹ đất hai bên các tuyến đường đầu tư còn bất cập, hiệu quả thấp; giải quyết việc làm chưa ổn định, tính bền vững chưa cao; trật tự xã hội một số nơi còn tiềm ẩn phức tạp.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016. Trong đó tập trung vào 9 nhóm giải pháp gồm: giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh khoa học và công nghệ; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội; quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp; tạo chuyển biến căn bản về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảo đảm quốc phòng- an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ góp ý kiến tại hội nghị.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường góp ý tại hội nghị.

Lãnh đạo Sở Nội vụ góp ý tại hội nghị.

Lãnh đạo Tp. Phan Rang- Tháp Chàm góp ý tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua. Để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2016 và thời gian tới, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thành phố cần lựa chọn những công trình, phần việc cụ thể làm khâu đột phá để thực hiện, nhằm tạo điểm nhấn. Tích cực thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, đúng lộ trình, bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIII đã đề ra. Đặc biệt, rà soát lại cơ chế, chính sách, tạo chuyển biến và đột phá trong điều hành, tăng cường phát huy dân chủ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Đối với dự toán ngân sách nhà nước, cần có giải pháp thu chi hợp lý, tiết kiệm, tháo gỡ khó khăn, thu hút và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động nhằm tăng thu ngân sách. Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả hơn nữa đề án tái cơ cấu kinh tế và các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng phát triển bền vững, nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh. Đồng chí lưu ý năm 2016 là năm diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, vì vậy các cấp, ngành, các địa phương cần quan tâm giữ vững an ninh trật tự, chuẩn bị tốt các điều kiện về nhân sự và các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm thành công của các cuộc bầu cử. Từ nay đến Tết Bính Thân, cần quan tâm chăm lo bảo đảm đời sống nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ Tết với tinh thần an toàn, tiết kiệm; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chuẩn bị tốt các lễ hội đầu xuân ở các địa phương.