Ngành giáo dục và Đào tạo: Sẵn sàng cho năm học mới 2015-2016

(NTO) Trong năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 132.950 học sinh/5.236 lớp ở các cấp học. Đến nay, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, công tác chuyên môn cho năm học mới của ngành GD&ĐT cơ bản hoàn thành và đảm bảo các điều kiện để phục vụ việc dạy và học.

Nguyễn Bá Ninh
Giám đốc Sở GD&ĐT

Đầu từ cơ sở vật chất:

Ngay từ cuối năm học 2014-2015, ngành đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp với các ngành liên quan để ưu tiên vốn đầu tư xây dựng trường, lớp học đảm bảo đủ phòng học, phòng học bộ môn, nhà đa năng, giảm tối đa phòng học nhờ, học tạm; tranh thủ các nguồn vốn chương trình mục tiêu, vốn ODA và đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, Ban đại diện Cha mẹ học sinh... để đầu tư xây dựng trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ở nội trú cho học sinh. Đến nay, ngành đang xây mới 2 trường học tiểu học mới tại huyện Ninh Phước (Hoài Nhơn và Vĩnh Thuận); xây dựng và sửa chữa gần 217 công trình, trong đó xây mới 99 phòng, và sửa chữa nhỏ 118 công trình khác .

Riêng cấp THPT do Sở GD&ĐT trực tiếp quản lý, năm học này đã đầu tư xây dựng mới 45 phòng học, phòng bộ môn cho 9 trường, sửa chữa nhỏ 7 công trình, với tổng kinh phí được duyệt là 128,6 tỷ đồng.

Ngoài các nguồn vốn đầu tư của tỉnh, các địa phương, đơn vị trường học cũng đã chủ động thực hiện công tác xã hội hóa, huy động ngày công và nguyên vật liệu để sửa chữa, mua sắm thêm trang, thiết bị, cải tạo cảnh quan môi trường học tập thân thiện, phù hợp với đặc trưng của địa phương.

Công ty CP Sách – Thiết bị trường học đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị tốt mọi điều kiện về trang thiết bị dạy học, sách giáo khoa… để cung cấp đầy đủ, kịp thời cho học sinh và giáo viên phục vụ trong năm học 2015-2016. Ngoài ra, đã phối hợp với ngành trang bị đầy đủ số đầu sách dùng chung cho các trường phổ thông dân tộc nội trú.

 
Giờ học môn Tiếng Việt của cô và trò Trường TH Phước Thành A (Bác Ái) trước năm học mới.
Ảnh: N.Sơn

Chú trọng hoạt động chuyên môn:

Toàn ngành, hiện có 7.242 giáo viên đứng lớp, trong đó cấp học Mầm non 920 giáo viên, cấp Tiểu học 3.150, cấp THCS 2.147, cấp THPT 1.025. Số giáo viên theo định mức ở các cấp học được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu tính theo nhu cầu dạy 2 buổi/ngày ở cấp học Mầm non, Tiểu học và dạy tiếng Anh cấp Tiểu học thì tổng số giáo viên còn thiếu là 543 giáo viên. Hiện nay, công tác tuyển dụng giáo viên còn đang chờ UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho ngành để thực hiện.

Để chuẩn bị cho năm học mới, các hoạt động chuyên môn được tổ chức đa dạng, tập trung. Ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định khung kế hoạch thời gian năm học 2015-2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Hoàn tất công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp học (lớp 1, lớp 6 và lớp 10); tổ chức thi lại và xét lên lớp; gọi học sinh tựu trường. Hiện nay, ngành đang tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị vận động, tuyên truyền và thực hiện bằng nhiều hình thức như hỗ trợ gạo, miễn giảm học phí, tặng suất học bổng,...để huy động học sinh các cấp học đến trường, nhất là học sinh ở miền núi, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng bị ảnh hưởng của hạn hán.

Ngành đã chuẩn bị mọi điều kiện để tiến hành tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015, tiến hành Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016 ở ba cấp học. Xây dựng kế hoạch phối hợp các cơ quan Công an, Tư pháp tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho giáo viên và học sinh về an toàn giao thông, công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy; tiếp tục thực hiện các cuộc vận động, ký cam kết không vi phạm các nội dung trên, cùng phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Hoàn thành việc bồi dưỡng chính trị hè cho tất cả cán bộ, giáo viên và tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn để phục vụ cho năm học mới. Hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức Lễ khai giảng năm học theo tinh thần trang trọng, ngắn gọn, phù hợp với từng địa phương; đồng thời tổ chức triển khai tốt “Tuần lễ sinh hoạt đầu năm” theo đúng quy định.

Bên cạnh những mặt chuẩn bị tích cực của ngành, để năm học 2015-2016 và những năm tiếp theo đạt hiệu quả, nâng cao chất lượng dạy và học, ngành cũng đưa ra một số giải pháp cơ bản như: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, phối hợp thực hiện tốt việc huy động học sinh ra lớp; tăng cường giao quyền tự chủ cho các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh trên cơ sở tổ chức hoạt động trải nghiệm của học sinh và giáo viên chủ động lựa chọn nội dung chủ đề dạy học tích hợp liên môn; tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình trường học mới ở cấp Tiểu học và THCS; đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng chú trọng, phẩm chất, năng lực của học sinh. Đồng thời kiến nghị tỉnh cũng như các địa phương tăng cường xây dựng cơ sở vật chất phòng học cho các cấp học nhằm hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XII đề ra như: Trường học đạt chuẩn quốc gia, công tác phổ cập giáo dục, đảm bảo đủ biên chế giáo viên dạy tiếng Anh cho các trường tiểu học, biên chế giáo viên dạy tiếng Chăm cấp Tiểu học và biên chế giáo viên Mầm non để hoàn thành công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi vào cuối năm 2015.

Với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận, đoàn thể, hội phụ huynh các cấp, sự quyết tâm nỗ lực và hết lòng vì học sinh thân yêu của ngành, tin rằng năm học 2015-2016 sẽ là một năm học nhiều thành công của ngành GD&ĐT tỉnh nhà.