Cùng chăm lo cho thí sinh về Tp. Đà Lạt tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015

(NTO) Sau 4 ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, từ ngày 1 đến 4-7) đã kết thúc an toàn và đúng theo quy chế thi của Bộ GD-ĐT, tỉnh ta có 4.800 thí sinh đến Tp. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tham dự kỳ thi quan trọng của cả 12 năm đèn sách.

Khác với tâm lý lo lắng của thí sinh và phụ huynh trước khi kỳ thi diễn ra về khoảng cách địa lý, về nơi ăn, chốn ở thì khi kỳ thi diễn ra với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, của nhà trường đứng ra tổ chức đưa đón, liên hệ chỗ ăn, ở cho thí sinh và phụ huynh kết hợp với hỗ trợ nhiệt tình của các tổ chức tình nguyện, từ thiện đã giúp kỳ thi hoàn thành mục tiêu đổi mới trong công tác thi cử.

Lực lượng thanh niên tình nguyện đưa thí sinh của Trường THPT Tháp Chàm sang đường vào phòng thi.

Để giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham dự kỳ thi, UBND tỉnh đã hỗ trợ 443 em có hoàn cảnh khó khăn mỗi em 1 triệu đồng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hỗ trợ 2 vòng xe đi và về. Riêng 148 em không thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo nhưng cũng có hoàn cảnh khó khăn cũng được Tỉnh đoàn Lâm Đồng hỗ trợ nơi ăn, chỗ ở miễn phí. Đặc biệt là 56 thí sinh thuộc 2 trường Dân tộc trú của tỉnh ta được Trường Đại học Đà Lạt quan tâm xuống đón tận nơi, được ăn ở miễn phí tại khu Ký túc xá của trường. Điều này là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với các em thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhiều giáo viên của các trường PTTH sát cánh cùng với học sinh đến Tp. Đà Lạt dự thi, không những đứng ra hợp đồng phương tiện vận chuyển, liên hệ nơi ăn, chốn ở mà còn đôn đốc, động viên tinh thần thí sinh như chính cha mẹ của các em. Năm nay, Trường Phổ thông Ischool có 45 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại Tp. Đà Lạt, dù bận nhiều công việc tuyển sinh của trường nhưng cô giáo Đoàn Thị Gái, Hiệu trưởng nhà trường đã sát cánh cùng nhóm học trò thân yêu của mình. Như một người mẹ chăm lo cho con cái đi thi, mỗi buổi tối cô nhắc nhở các em ôn tập, nghỉ ngơi sớm để có sức khỏe vào phòng thi. Học sinh vào phòng thi, những người thầy, người cô lại thấp thỏm đứng ngồi ngoài các điểm thi trông các em hoành thành bài thi một cách tốt nhất. Thầy giáo Hồ Ngọc Chinh, Phụ trách đoàn trường Trường Phổ thông Ischool thường xuyên nhắc nhở các em về quy chế thi, kiểm tra vật dụng, giấy tờ cho các buổi thi. Thầy Chinh tâm sự: Hầu hết các em còn nhỏ, chưa đến Tp. Đà Lạt lần nào, cha mẹ thì lo công việc ở quê nên gửi gắm cho mình lên đây chăm lo cho các em. Phụ huynh đã tin tưởng gửi gắm thì mình như cha mẹ thí sinh phải lo cho các em chu đáo.

Cả Tp. Đà Lạt như "cùng thi" với thí sinh, từ bác xe ôm đến đến chị bán quán cơm đều nắm rõ giờ giấc và lịch thi để kịp thời phục vụ các em. Giá cả phòng trọ và sinh hoạt phí đều không tăng giá so với trước đây. Mọi người niềm nở, thân thiện với thí sinh tử Ninh Thuận lên Đà Lạt tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2015. Ông Phạm Sỹ Ân, chủ quán cơm Thủy Tú cho biết: "Tụi nhỏ cũng như con cháu mình đi đến xứ khác thi, muốn làm giàu thì đâu có giàu được trong ba ngày thi thi đâu nên đa số bà con bán bằng giá bình thường, thậm chí có cháu khó khăn tui còn cho thêm cơm, thêm canh cho no bụng mà đi thi". Thí sinh hai Trường phổ thông dân tộc nội của tỉnh Ninh Thuận đã được Hội sinh viên Trường Đại học Đà Lạt và Ban từ thiện Hội phật giáo tỉnh Lâm Đồng cấp phát khẩu phần ăn sáng và ăn trưa miễn phí ngay trước cổng Trường Đại học Đà Lạt. Đại đức Thích Linh Toàn, Trưởng Ban Từ thiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thi sỹ tử kháp nơi về Đà Lạt dự thi chúng tôi vận động các mạnh thường quân cùng nhà chùa chăm lo, hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi ngày, chúng tôi phát hơn 5.000 suất ăn cho thí sinh và phu huynh". Đặc biệt, chị Nguyễn Thị Mai quê gốc Ninh Thuận đã cho 5 thí sinh ở trọ miễn phí. Hoặc như vợ chồng bác Tâm nhà không có chỗ ở phải đi thuê 2 phòng trọ cho 25 em thí sinh Ninh Thuận trọ miễn phí. Còn nhiều những tấm lòng thơm thảo tận tình hỗ trợ, chăm lo cho thí sinh tỉnh ta trong kỳ thi.

Lực lượng thanh niên tình nguyện hoạt động rất nhiệt tình và hiệu quả. Các anh chị có mặt từ sớm ở bến xe và các điểm thi để kịp thời hỗ trợ thí sinh. Trong bốn ngày thi, lực lượng thanh niên tình nguyện phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Lâm Đồng) điều tiết giao thông ở các điểm thi, nhờ vậy mà tình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo. Mỗi khi đoàn xe chở thí sinh Ninh Thuận dừng trước các điểm thi, 4- 5 bạn tình nguyện viên tiếp sức mùa thi cùng lực lượng dân phòng hỗ trợ đưa các em thí sinh sang đường vào phòng thi an toàn. Đội xe ôm miễn phí của Đội cựu học sinh-thanh niên xung kích Ninh Thuận tại TP. Hồ Chí Minh đưa đón miễn phí cho thí sinh đến các điểm thi. Đội trưởng Nguyễn Vũ Thắng cho biết: Trước đây, mình vào Sài Gòn thi cũng bở ngỡ như các em bây giờ nên nhóm tụi em cũng góp chút sức trẻ để giúp các em thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được an tâm thi tốt.

Có thể nói điều quan trọng kỳ thi “2 trong 1” lần đầu tiên do Bộ GD&ĐT tổ chức đã mang lại những kết quả nhất định. Ý nghĩa nhân văn của kỳ thi nhằm giảm tải gánh nặng cho gia đình và xã hội khi không tổ chức 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng như trước đây đã được sự đồng thuận cao của phụ huynh và thí sinh.