Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

(NTO) Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá (PPDH&KTĐG) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong năm học 2014-2015.

Đây cũng là một trong những giải pháp thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội Nghị Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Tiết học môn Vật lý theo phương pháp dạy học mới, Trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Ninh Hải).

Thực hiện chỉ đạo và sau khi được tham gia các chương trình tập huấn của ngành, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh ta đã triển khai mạnh mẽ việc đổi mới PPDH&KTĐG ở tất cả các khối lớp. Nhiều trường còn đưa ra quy định, chỉ tiêu cụ thể cho mỗi giáo viên để việc đổi mới PPDH được thực hiện một cách đồng bộ và hiệu quả. Điều đáng mừng là đa số học sinh khi được hỏi đều cho rằng rất hứng thú và thấy hiệu quả hơn với những PPDH mới của giáo viên. Em Đạo Văn Như Quỳnh, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Tôn Đức Thắng cho biết: Gần như tất cả các giáo viên bộ môn của lớp em hiện nay đều sử dụng giáo án điện tử để giảng dạy. Với những môn khoa học tự nhiên như: Toán, Lý, Hóa, Sinh thì chúng em được quan sát thí nghiệm, thực hành nhiều hơn; các môn xã hội thì thường được làm việc theo nhóm, giáo viên phân công tìm hiểu và chuẩn bị chủ đề trước bài học để cùng trao đổi, một số thầy, cô giáo còn lồng ghép sử dụng phim tư liệu, hình ảnh để minh họa… Những giờ học như vậy tạo nên không khí sôi động, vì lẽ hầu như tất cả các bạn đều phải phát biểu hoặc lên thực hành trước lớp. Nhờ đó, chúng em dần trở nên mạnh dạn hơn, có thể trực tiếp trao đổi với thầy cô giáo những vấn đề mình chưa hiểu hoặc phản biện lại một số nội dung trong bài học ngay tại lớp.

Để áp dụng được những PPDH&KTĐG mới, việc đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, theo ý kiến của lãnh đạo các đơn vị trường học thì yếu tố quyết định hơn cả vẫn là sự tích cực, chủ động của chính đội ngũ cán bộ, giáo viên. Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng thẳng thắn nhìn nhận: Những phương pháp dạy học mới đòi hỏi giáo viên phải thật sự năng động, sáng tạo. Không những đầu tư thời gian, tâm huyết, mà còn phải tự bỏ tiền để mua sắm thiết bị dạy học, thiết kế giáo án sao cho hấp dẫn và hiệu quả. Riêng ở Trường THPT Tôn Đức Thắng, bên cạnh những giáo viên tích cực thì vẫn có một số không chịu đổi mới, không tâm huyết, dành thời gian để đầu tư cho bài giảng của mình. Với một bộ phận học sinh thụ động vẫn chưa thích ứng với những phương pháp dạy-học mới...

Theo Nhà giáo Ưu tú Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT: Việc áp dụng các PPDH mới đã và đang là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại giờ thao giảng ở các trường và để công nhận giáo viên dạy giỏi các cấp. Để triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đòi hỏi mỗi giáo viên phải thật sự năng động, có trách nhiệm hơn với mỗi giờ lên lớp của mình, có như vậy mới góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra.