Ninh Thuận: Tưng bừng lễ hội Katé 2014

(NTO) Sáng ngày 23-10, trên 70.000 đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn tỉnh tưng bừng vui đón lễ hội Katé năm 2014. Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ đến thăm, tặng quà Ban phong tục các đền, tháp; chúc đồng bào Chăm vui đón mùa lễ hội Katé đầm ấm, vui tươi.

>> Lung linh tháp Pô Klong Girai

>> Hữu Đức nô nức rước y trang

Lễ hội Katé là dịp để con cháu ghi nhớ công ơn của ông bà tổ tiên đã phù hộ cho xóm làng bình yên, xua đuổi tai ương bệnh tật. Đồng thời cầu mong cho cây trồng, vật nuôi phát triển, mùa màng tốt tươi. Con người sum họp, trai gái nên duyên chồng vợ bền vững. Hàng chục ngàn người dân vui tươi trong trang phục truyền thống từ các làng Chăm nô nức tụ họp về các tháp Pô Klong Girai, Pô Rômé, đền Pô Inư Nưgar. Tại các đền tháp diễn ra lễ rước y trang, lễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng thần với những nghi thức tín ngưỡng mang đậm sắc thái tâm linh. Trong những năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao& Du lịch đã đầu tư hàng chục tỉ đồng xây dựng, trùng tu đền tháp.

Cả sư Đổng Bạ, trụ trì tháp Pô Klong Girai cho biết các làng Chăm vui đón lễ hội Katé 2014 trong tinh thần đầm ấm, an toàn, tiết kiệm. Năm nay, bà con làm ăn được mùa, xóm làng no ấm nên lễ hội Katé sẽ diễn ra trong không khí vui vẻ rộn ràng hơn các năm trước. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương đến dự lễ hội tại các đền tháp động viên các vị chức sắc và bà con dân tộc Chăm Bàlamôn đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới phồn vinh.

Phóng viên Báo điện tử Ninh Thuận ghi lại một số hình ảnh Lễ hội Katé 2014:

Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy dự lễ hội Katé,
tặng quà các vị chức sắc tháp Pô Klong Girai.
 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Thường trực Tỉnh ủy thăm hỏi các vị chức sắc tại lễ hội.
 
 
Đồng chí Bùi Nhật Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà chức sắc tháp Pô Rô mê.

Đồng chí Nguyễn Ánh Chức, Vụ trưởng Vụ các tôn giáo khác thăm, tặng quà các vị chức sắc tháp Pô Klong Girai.
 
 
Tháp Pô Kolong Girai trong ngày hội Katé.
 
 
 
Lễ rước y trang tại tháp Pô Rô mê.
 
 
Nghệ nhân dân gian Chăm múa quạt mừng Lễ hội Katé 2014.
 
 
 
 
Nghệ nhân biểu diễn trống ghi năng và kèn Saranai đón mừng Lễ hội Katé 2014.
 
 
Đồng bào Chăm cúng tổ tiên tại các đền tháp.