• Mùa nước nổi 2014
  • (NTO) Năm nào cũng thế, nếu đất trời thuận hòa thì từ tháng 9 trở đi tức tháng 8 âm lịch, nước lũ từ thượng nguồn con sông Mê Kông tràn về bắt đầu một mùa đặc biệt mà người dân vùng đất phương Nam thường gọi là : mùa nước nổi.
  • Năm nay cũng thế cho đến đầu tháng 10 hầu hết các vùng nước lũ ở các tỉnh An Giang, Đông Tháp và Long An và Kiên Giang đã bắt đầu rút chậm và nước thường đang tràn ngập những cánh đồng Miền Tây cạn dần báo hiệu cuối mùa nước nổi. Lúc này, người dân dần vùng này trở lại nhịp sống thường ngày bằng những hoạt động chuyển mùa.

    Trong chuyến đi cuối mùa nước nổi năm 2014 của chúng tôi, đã bắt gặp biết bao nhiêu là cảnh đời sôi nổi, vui tươi của người dân vùng Tứ giác Long Xuyên này thụ hưởng những sản vật của một mùa nước nổi đem lại. Điều dể nhận thấy nhất trong lúc chuyển mùa là những đàn trâu len lên vùng cao nay được đưa về, các chú mục đồng vui mừng đùa giởn với đàn trâu khi sắp về nhà. Các tay lưới được giăng chận, quăng chài trên đường nước rút của cá tôm. Nhà nhà thu hoạch thuỷ sản, lớp bán, lớp ăn, lớp phơi khô tôm cá để dành. Còn về cây lúa- một thế mạnh kinh tế lớn nhất vùng thi mọi nhà đang chuẩn bị vụ sau, trong đó các lão nông hàng ngày đi thăm ruộng xem xét tình hình mực nước. Vui nhất khi mùa nước cạn, các bà nội trợ nhà nông thích hái hoa sân vườn trang trí nhà cửa, trẻ em được phép nô đùa quanh nhà không còn ngập sâu.

    Chúng tôi đã kịp ghi lại một số hình ảnh mùa nước nổi năm 2014 gởi Báo điện tử Ninh Thuận chia sẻ cùng bạn đọc.

     
    Cảnh đẹp mùa nước nổi.
     
     
     
     
     
     
    Đánh bắt cá, tôm, cua...là cảnh thường thấy khi nước rút xuống thấp.
     
     
    Hái sen trong mùa nước nổi.
     
     
    Lão nông đi thăm đồng.
     
     
     
     
    Niềm vui của trẻ thơ khi mùa nước rút.
     
     
     
     
     
    Nước rút, những đàn trâu làn Len được trở về nhà nên các mục đồng tổ chức đua trâu.
     
     
     
     
     
     
     
    Những hình ảnh đặc thù riêng của mùa nước nổi chỉ có ở Đất Phương Nam.
     
     
    Phà Hồng Ngư mùa nước rút.
     
     
    Trở về nhà.