Trên công trình trọng điểm cầu An Đông

(NTO) Dự án cầu An Đông bắc qua sông Dinh, nối phường Đông Hải (Phan Rang-Tháp Chàm) với xã An Hải (Ninh Phước), một trong 8 hợp phần chính của tuyến đường ven biển đang được khẩn trương thi công.

Có mặt tại công trình, từ phía Bắc cầu An Đông, phóng tầm mắt nhìn về phía bờ Nam, những trụ cầu bê tông cốt thép sừng sững như cánh tay rộng mở, nối nhịp bờ vui cho ước mơ và khát vọng. Trên công trình xây dựng, không khí thi công khẩn trương, các kỹ sư, công nhân, chuyên gia nước ngoài thay phiên nhau làm việc không kể thời gian.

Các đơn vi thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công cần An Đông.

Dự án cầu An Đông, có tổng mức đầu tư hơn 1.327 tỷ đồng, tổng chiều dài 3.526m, trong đó chiều dài đường dẫn 2 đầu 2.507,5m, phần cầu 1.018,5m; bề rộng mặt đường 27m. Sau 3 năm khởi công (19-5-2011), đến nay công trình đã hoàn thành 65% khối lượng, trong đó phần đường đoạn phía Nam dài 800 m đã hoàn thành lớp cấp phối đá, thảm bê-tông nhựa được một nửa mặt đường. Đoạn phía Bắc dài 1.700 m, cơ bản hoàn thành phần nền đường, cống hộp 5 cửa; phần cầu chính, thi công xong 204/204 cọc khoan nhồi; hoàn chỉnh 15/15 trụ, 2 mố cầu… Kỹ sư Mai Tấn Thống, cán bộ kỹ thuật Dự án cầu An Đông, vui vẻ cho biết: Ðây là công trình cầu lớn, trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, đặc biệt là khâu xử lý nền móng, do nằm trong vùng địa chất phức tạp, các đơn vị thiết kế và thi công móng cọc khoan nhồi phải điều chỉnh nhiều lần cho phù hợp. Hiện tại, các đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực để thi công phần thân trụ cầu phía giữa sông.

Để bù vào khoảng thời gian bị chậm trễ do giải phóng mặt bằng, ông Yoo Deoggun, Giám đốc điều hành công trình cầu An Đông, Công ty TNHH Hyundai Engineering - Hàn Quốc, cho biết: Đơn vị thi công đã và đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để thực hiện các hạng mục công trình; công nhân tăng ca cả vào những ngày lễ, tết… để đảm bảo tiến độ thi công. Theo kế hoạch cầu sẽ hợp long vào ngày 2-9-2014, tuy nhiên do vật liệu hạng mục cáp treo và yên ngựa nhập ngoại cung ứng chậm; một số hộ dân chưa giải tỏa được, vì vậy tiến độ bị chậm hơn, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12-2014.

Cầu An Đông sẽ là điểm nhấn cho dự án tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná. Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Ninh Thuận, phá thế chia cắt và kết nối trung tâm kinh tế- văn hóa- chính trị của tỉnh là Tp. Phan Rang-Tháp Chàm với khu vực phát triển công nghiệp chính là Ninh Phước và Thuận Nam; tạo các chuỗi liên kết du lịch trong tỉnh cũng như khu vực Nam Trung bộ; hình thành toàn bộ tuyến đường ven biển để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển theo chiến lược biển của Trung ương và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, phục vụ việc xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân, sắp xếp dân cư ven biển, phòng tránh trú bão, giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo an sinh của nhân dân ven biển; phục vụ nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Với tốc độ thi công hiện tại, cộng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các địa phương, sự đồng thuận nhất trí cao của nhân dân đôi bờ sông Dinh, chẳng bao lâu nữa cầu An Đông sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.