Nỗi lo tai nạn giao thông trên đường 21 Tháng 8

(NTO) Là tuyến đường trung tâm Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, thế nhưng đường 21 Tháng 8 đang trở thành nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông (TNGT).

Từ những “cái bẫy” trên đường…

Chạy dọc theo đường 21 Tháng 8 từ Ngã năm Phủ Hà lên hết Trường TH Bảo An, đập vào mắt người tham gia giao thông là dọc 2 bên đường nào là cát, rác thải, xà bần và các vũng nước khi mưa xuống… gây mất vệ sinh môi trường, phản cảm đối với người tham gia giao thông. Trời nắng gió, cát bay mịt mù, trời mưa cát chảy ra đường nham nhở và tạo thành những cái “bẫy” làm người điều khiển phương tiện giao thông dễ bị trượt té.

Trụ mềm dải phân cách ATGT được nhổ bỏ cắm vào các hồ ga vỡ nắp trên đường
21 Tháng 8.

Một vấn nạn cũng không kém trên tuyến đường 21 Tháng 8, đó là nhằm hạn chế TNGT, Cục Quản lý Đường bộ IV đã lắp đặt hệ thống dải phân cách cứng và mềm trên suốt trục đường. Nhưng từ khi Dự án Gói thầu NT3/B/ICB năm 2012 (hệ thống thoát nước đường 21 Tháng 8) được thi công thì hệ thống dải phân cách này trở thành hiểm họa TNGT. Trong quá trình thi công đã làm hư hỏng hệ thống, trong đó chỉ riêng các nhà thầu thi công dự án cấp thoát nước đã làm hư hỏng 66 trụ dẻo (phân làn), trụ biển báo và biển báo các loại. Cùng với sự hư hỏng của các hệ thống trụ trên mặt đường xuất hiện hàng loạt “bẫy đinh”. Cụ thể là, trụ giải phân cách được lắp trên mặt đường bằng hệ thống đinh, ốc (mỗi trụ từ 3 đến 4 đinh), nhưng khi trụ bị phá, hệ thống đinh ốc vẫn nằm nguyên giữa đường. Các chân đinh nhọn chổng lên trên mặt đường từ 1 đến 3 phân. Người và phương tiện tham gia giao thông qua đây, chỉ sơ ý là lãnh đủ. Ông Triển, thợ sửa xe máy trên tuyến đường này cho biết: Các chân đinh nhọn nằm chổng lên giữa đường mà không thấy các cơ quan chức năng sửa chữa. Sợ nguy hiểm cho người tham gia giao thông, một số người dân dùng búa sắt đập cong đinh sắt xuống, tuy nhiên vẫn rất nguy hiểm đối với phương tiện giao thông khi bất ngờ cán qua đó.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đưa vấn đề môi trường và ATGT trao đổi với ông Bùi Văn Phú, Phó Chủ tịch UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, ông Phú cho biết: Có nghe người dân phản ánh, kiến nghị nhưng tuyến đường này từ khi khởi công dự án cấp thoát nước đến nay chưa bàn giao cho địa phương quản lý, nên việc khắc phục, sửa chữa đảm bảo ATGT không thuộc trách nhiệm của thành phố! Ông Trương Bình Hanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng việc quản lý vận hành đường 21 Tháng 8 do Chi cục Quản lý đường bộ IV.1; Sở Giao thông vận tải chỉ quản lý về mặt Nhà nước. Để đảm bảo ATGT, Sở cũng như Ban ATGT tỉnh đã có văn bản gửi và đề nghị Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận chỉ đạo đơn vị thi công kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục, sửa chữa hệ thống bảo đảm ATGT như ban đầu trước khi thi công lắp đặt hệ thống thoát nước. Nhưng đến nay, Công ty vẫn chưa thực hiện!

Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Quang Thuận, phụ trách Đội bảo trì cầu đường 71.1, Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ 71, cho biết: Đường 21 Tháng 8 là một cung đường của QL 27 do Chi cục quản lý đường bộ IV.1 quản lý vận hành. Để đảm bảo ATGT trên tuyến QL 27 (đường 21 Tháng 8), Chi cục đã nhiều lần nhắc nhở nhưng Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận vẫn chưa khắc phục. Còn về khắc phục các “bẫy” trên tuyến đường, trước mắt không thuộc trách nhiệm của đơn vị. Bởi quản lý vận hành tuyến đường này do đơn vị khác chủ quản. Còn Đội quản lý trực thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ 71, ai thuê thì làm, không thuê thì thôi!

Từ chính quyền địa phương, đơn vị quản lý nhà nước đến cơ quan chủ quản đều đổ lỗi cho Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận. Liên hệ với ông Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận thì lại cho rằng: Chưa nghe thấy vấn đề này, phóng viên nên gặp Giám đốc Công ty để nắm cho rõ! Gần một tuần nay, phóng viên liên hệ nhiều lần với Giám đốc công ty nhưng không nhận được trả lời!?

Tuyến đường 21 Tháng 8 là tuyến đường huyết mạch của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Tuy nhiên, qua sự việc trên có thể thấy việc quản lý tuyến đường này còn nhiều bất cập. Trong khi các đơn vị liên quan quy trách nhiệm cho nhau, người tham gia giao thông qua tuyến đường này cần phải cẩn thận, bảo vệ chính mình để tránh các hiểm họa TNGT đáng tiếc gây ra.