Hội thảo hỗ trợ hướng nghiệp chuyên ngành Điện hạt nhân năm 2014

(NTO) Ngày 26-3, Ban Quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận tổ chức Hội thảo định hướng nghề nghiệp ngành điện hạt nhân (ĐHN) năm 2014. Tham dự hội thảo có đại diện Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ GD&ĐT, Đại học Điện lực, Sở GD&ĐT và 100 học sinh khối 12 đến từ các trường THPT trong toàn tỉnh.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà lạt, Phó Giám đốc Viện Năng lượng cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về Năng lượng nguyên tử và ứng dụng của hạt nhân trong đời sống kinh tế - xã hội.

Đại diện Tập đoàn Điện lực, Bộ GD&ĐT, Trường ĐH Điện lực và Sở GD&ĐT
tham gia tư vấn tại hội thảo.

Giải đáp thắc mắc của các học sinh về nhu cầu nhân lực cho Dự án Nhà máy ĐHN Ninh Thuận cũng như các chính sách ưu đãi, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ GD&ĐT cho biết: để quản lý, vận hành 2 nhà máy ĐHN, dự kiến cần nhân sự lên đến 2.200 người. Trong đó khoảng 880 người có trình độ đại học và sau đại học các chuyên ngành ĐHN, an toàn hạt nhân, kỹ thuật nhiệt điện, hóa học, cơ khí…; khoảng 925 người có trình độ cao đẳng nghề các ngành điện, cơ khí, nhiệt… Năm 2014, Bộ GD&ĐT tuyển sinh 80 chỉ tiêu học sinh, sinh viên tiếp tục cử đi đào tạo các ngành ĐHN tại Liên Bang Nga. Mọi thông tin về điều kiện, thủ tục hồ sơ đăng ký tuyển sinh du học sẽ được cập nhật thường xuyên trên trang web của Cục Đào tạo nước ngoài, Bộ GD&ĐT ở địa chỉ: http://www.vied.vn/vn, học sinh nên theo dõi để nắm thông tin và nộp hồ sơ đúng thời gian quy định.

Hội thảo hỗ trợ hướng nghiệp chuyên ngành điện hạt nhân năm 2014.

Ngoài ra, hiện nước ta cũng có 5 trường đại học và một viện đào tạo nhân lực cho ngành hạt nhân: ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP HCM), Đại học Đà Lạt, ĐH Điện lực, ĐH Bách khoa Hà Nội và Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Tại hội thảo, ông Bùi Đức Hiền, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐH Điện lực cho biết, năm 2014, trường tuyển 60 chỉ tiêu ngành điện hạt nhân khối A, A1, trong đó sẽ có 30 chỉ tiêu có điểm thi đầu vào cao nhất sẽ được cấp học bổng mức 1 triệu đồng/tháng (10 tháng/1 năm học) và miễn phí chỗ ở ký túc xá. Những học sinh còn lại, tùy vào kết quả học tập hàng năm cũng có cơ hội nhận mức học bổng 500 ngàn đồng/tháng.

Các em học sinh cũng trực tiếp đặt câu hỏi cho Thạc sỹ Ngô Kim Huyền, chuyên viên Phòng An toàn và Pháp quy hạt nhân, Ban Quản lý Dự án ĐHN Ninh Thuận - một trong những sinh viên Việt Nam đầu tiên được cử đi đào tạo ngành ĐHN tại Liên Bang Nga về điều kiện du học ngành ĐHN tại Liên Bang Nga.