10 sự kiện âm nhạc tiêu biểu năm 2012

Ngày 17-12, Câu lạc bộ Âm nhạc và Báo chí, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức bình chọn 10 sự kiện và hoạt động âm nhạc tiêu biểu năm 2012.

10 sự kiện và hoạt động âm nhạc tiêu biểu năm 2012 được bầu chọn trên tiêu chí là những sự kiện và hoạt động âm nhạc tích cực góp phần vào sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam và tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho nhạc sỹ Phạm Tuyên. Ảnh VNN

Nhạc sĩ Cát Vận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Âm nhạc và Báo chí chia sẻ: “Việc bình chọn để xác định diện mạo âm nhạc Việt Nam và chân dung hoạt động âm nhạc trong một năm gồm đào tạo, tài năng trẻ, hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, giải trí… qua đó, xác định lại những sự kiện và hoạt động tiêu biểu”.

Đứng đầu danh sách là lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2012. Trong đó 2 nhạc sĩ đã được trao giải thưởng Hồ Chí Minh, 27 nhạc sĩ được giải thưởng Nhà Nước cùng 4 Nghệ sĩ Nhân dân, 29 Nghệ sĩ Ưu tú và 4 Nhà giáo Ưu tú cho chuyên ngành âm nhạc.

Thứ hai là chuỗi hoạt động âm nhạc nhân kỷ niệm 40 năm “Hà Nội Điện Biên Phủ trên không” (1972-2012) với những chương trình lớn như: “Vang mãi bản hùng ca”, “Hà Nội Điện Biên Phủ trên không”.

Thứ ba là chuỗi hoạt động của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Hội (1957-2012) với hoạt động nổi bật là: phục dựng và công diễn vở nhạc kịch Cô Sao - Vở nhạc kịch đầu tiên của âm nhạc Cách mạng Việt Nam - của cố Nhạc sĩ Đỗ Nhuận (nhân năm sinh thứ 90 của nhạc sĩ).

Vở nhạc kịch Cô Sao được dàn dựng và công diễn tháng 11/2012. Ảnh: Petro Times

Cuộc thi piano quốc tế lần thứ hai tại Hà Nội do Học viện Âm nhạc Quốc gia tổ chức đứng thứ tư.

Thứ năm là sự kiện Liên hoan và hội thi hợp xướng quốc tế tại Việt Nam lần thứ 2, tổ chức tại Huế (12/12/2012) với sự tham gia của các nước Philippines, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia và Việt Nam… Đặc biệt, sự ra đời của Câu lạc bộ Âm nhạc Thính phòng CEG do nhạc sĩ Nguyễn Cường tổ chức cũng góp mặt trong danh sách ở vị trí thứ 8. Sự kiện được đánh giá là đánh thức một hình thức sinh hoạt âm nhạc chuyên nghiệp lâu nay bị quên lãng.

Ca sỹ Mỹ Tâm đoạt giải MAMA 2012. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 55 năm chương trình Ca nhạc thiếu nhi “Cánh sóng tuổi thơ” của Đài Tiếng nói Việt Nam đứng thứ chín. Và cuối cùng là sự kiện Mỹ Tâm đoạt giải thưởng Nghệ sĩ xuất sắc nhất tại Mnet Asian Music Awards (MAMA) 2012.

Nguồn VOV.VN