Huyện ủy Ninh Phước tập trung lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

(NTO) Nghị quyết Huyện ủy và HĐND huyện Ninh Phước về nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra mục tiêu tổng quát là khắc phục khó khăn, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, từng bước xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và thị trấn Phước Dân đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2020.

Theo mục tiêu đó, từ đầu năm đến nay, kinh tế Ninh Phước tăng trưởng khá, với tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 7,29% so với cùng kỳ năm 2017, tạo tiền đề thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2018.

Về nông nghiệp, cả hai vụ đông-xuân và hè-thu đã gieo trồng tổng diện tích 18.079 ha, đạt 68,8% kế hoạch năm và tăng 1,6% so với năm 2017. Năng suất, sản lượng hầu hết các loại cây trồng đạt khá, trong đó năng suất lúa bình quân đạt 66,5 tạ/ha, riêng năng suất lúa theo mô hình Cánh đồng lớn đạt 74,8 tạ/ha. Trong vụ đông-xuân, nếu diện tích ứng dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa có 666 ha, thì vụ hè-thu đã tăng lên 802 ha. Các mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao như trên cây măng tây xanh gần 20 ha gắn với liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm bước đầu đem lại hiệu quả; mô hình tưới nước tiết kiệm tiếp tục được nhân rộng, với diện tích 355 ha (xã An Hải 230 ha, xã Phước Hải 125 ha), tăng 7 ha so với cuối năm ngoái. Đến các xã: Phước Hậu, Phước Thái, Phước Sơn và Phước Vinh, chúng tôi ghi nhận nông dân sản xuất lúa cánh đồng lớn đã có lãi hơn so với sản xuất lúa ngoài mô hình 9,1 triệu đồng/ha, sản xuất bắp giống lãi hơn 18,5 triệu đồng/ha so với bắp thương phẩm… Đây chính là tiền đề giúp nông dân dần thay đổi tập quán canh tác cũ, lạc hậu để nâng cao năng suất cây trồng, tăng thu nhập và tạo việc làm ổn định.

Qua ứng dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” trong canh tác lúa ở thôn Tuấn Tú,
xã An Hải (Ninh Phước) đã mang lại hiệu quả cao, với năng suất bình quân đạt 66,5 tạ/ha.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước, trong những năm qua, sản xuất giống trong nông nghiệp đã được Ninh Phước tập trung chỉ đạo nhân rộng mô hình liên kết “4 nhà” trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Toàn huyện đã quy hoạch các vùng chuyên canh lúa giống và vùng chuyên canh bắp lai giống tại các xã trọng điểm nông nghiệp. Cụ thể, hiện có mô hình sản xuất lúa giống 280 ha liên kết sản xuất giữa hợp tác xã (HTX) với các hộ dân; sản xuất bắp nhân giống 680 ha tại 2 xã Phước Vinh và Phước Sơn (trong đó có cánh đồng lớn 80 ha ở xã Phước Vinh). Sản xuất giống được coi là tiềm năng, lợi thế của Ninh Phước nhằm đưa sản xuất nông nghiệp phát triển ngày càng tăng về qui mô, sản lượng, chất lượng và sức cạnh tranh hàng hóa nông sản trên thị trường. Đáng chú ý là nhiều mô hình mới được triển khai thí điểm như mô hình trồng bưởi da xanh tại các xã: Phước Thái, Phước Sơn và Phước Thuận; mô hình “Chuyển đổi trồng thâm canh cây nho và tưới tiết kiệm trên đất lúa chân cao kém hiệu quả và nguy cơ khô hạn cao” tại xã Phước Hữu; mô hình “Thâm canh và tưới nước tiết kiệm cho cây nho (2-3 năm tuổi) tại xã Phước Thuận; mô hình thâm canh cỏ trên đất trồng lúa kém hiệu quả và nguy cơ khô hạn cao tại Phước Hữu và Phước Vinh (5 ha/14 hộ tham gia).

Ninh Phước chú trọng phát triển diện tích cây nho. Ảnh: V.M

Trong lĩnh vực nông nghiệp, giá trị sản xuất ở Ninh Phước đã tăng 1,44% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó đáng chú ý đã thực hiện chuyển đổi cây trồng được 169,4 ha, vượt 8,2% chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy năm 2018 đề ra và 3% kế hoạch tỉnh giao. Cùng với nông nghiệp, trong 6 tháng qua, các lĩnh vực khác cũng đều tăng trưởng, cụ thể công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và xây dựng tăng 10,15%, thương mại-dịch vụ tăng 13,17%. Trong công nghiệp, điểm nhấn là Ninh Phước chú trọng kêu gọi, khuyến khích đầu tư phát triển ngành năng lượng tái tạo, đã có 11 dự án được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, với tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng, trong đó có 9 dự án điện mặt trời, 2 dự án điện gió, đến nay đã triển khai thi công 3 dự án nhà máy điện mặt trời. Về công tác quy hoạch, đã hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội huyện đến năm 2020, Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm hành chính huyện, Đồ án quy hoạch chi tiết phân khu Bình Quý và Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân). Qua đẩy nhanh triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM huyện, xã năm 2018, kết quả huyện đạt 7/9 tiêu chí. Về xây dựng đô thị, hiện đã hoàn thành Chương trình phát triển đô thị thị trấn Phước Dân đạt chuẩn đô thị loại IV trình UBND tỉnh phê duyệt.

Từ nay đến cuối năm, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2018, bảo đảm đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 11,19%, ngoài chương trình công tác trọng tâm đã đề ra, Ninh Phước đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tại 5 xã đã đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí mới; lập kế hoạch xây dựng thí điểm thôn NTM kiểu mẫu và tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực thực hiện Chương trình phát triển thị trấn Phước Dân đạt chuẩn đô thị loại IV. Trước mắt, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 11-11-2016 của Tỉnh ủy về cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè-thu và chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống hạn hiệu quả.