Tranh cãi về khả năng va chạm giữa Trái Đất với tiểu hành tinh Apophis

Lại tiếp tục xảy ra tranh luận giữa các nhà khoa học vũ trụ của Nga và Mỹ liên quan tới vụ va chạm giữa tiểu hành tinh Apophis với Trái Đất. Các nhà khoa học Nga cho rằng, vẫn còn khả năng xảy ra va chạm vào năm 2036. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ lại cho rằng khả năng va chạm là rất nhỏ, thậm chí là không.

Dự báo của các chuyên gia Nga cho rằng, tiểu hành tinh Apophis với đường kính 270m, vận hành theo quỹ đạo Mặt Trời, sẽ di chuyển đến gần Trái Đất vào tháng 4-2029 ở cự ly gần 36.000km và tới năm 2036 Apophis sẽ “tiếp xúc thân mật” với Trái Đất. Theo các nhà khoa học Nga, xác suất mà Apophis xuyên qua được khu vực “trọng lực lỗ khóa” vào năm 2029 và sẽ có cuộc “tiếp xúc thân mật” với Trái Đất là khá cao, chính vì vậy, cần chủ động làm lệch quỹ đạo của Apophis.


Mô hình tàu Apex được các chuyên gia Anh thiết kế để theo dõi Apophis. Ảnh: Astrium
 

Trong khi đó, nhà khoa học G.Giê-man-xơ thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã khẳng định, xác suất Apophis va chạm với Trái Đất là rất nhỏ. Theo ông Giê-man-xơ, “nếu năm 2029 Apophis có thể vượt qua được khu vực "trọng lực lỗ khóa" và đi gần tới Trái Đất thì vào ngày 13-4-2036 nó mới có cơ hội "tiếp xúc thân mật" với Trái Đất”. Giải thích điều này, ông Giê- man-xơ cho biết, khu vực “trọng lực lỗ khóa” tương đối nhỏ, trong khi đó Apophis lại tương đối lớn, vì vậy khả năng tiểu hành tinh này vượt qua được khu vực này là “cực nhỏ”. Theo tính toán của NASA, xác suất Apophis va chạm với Trái Đất là 1/250.000. Cũng theo các nhà khoa học của NASA, cho đến năm 2068, vẫn còn khả năng Apophis va chạm với Trái Đất, xác suất là 1/330.000.

Ông Giê-man-xơ cho biết thêm, vào cuối năm 2012 đầu năm 2013, khi Apophis bay gần sát Trái Đất các loại kính thiên văn viễn vọng mặt đất và một số hệ thống ra-đa có thể quan trắc được tiểu hành tinh này. Mỹ đã có kế hoạch làm lệch quỹ đạo của tiểu hành tinh này trong trường hợp nó bất ngờ đổi hướng, làm cho khả năng va chạm của nó với Trái Đất là bằng 0.

Không chỉ các nhà khoa học Nga và Mỹ quan tâm tới vụ việc này, mới đây các nhà khoa học Anh cũng phác thảo một phương án theo dõi Apophis. Công ty Astrium (Anh) đang thiết kế một con tàu vũ trụ được đặt tên là Apex, một loại tàu vũ trụ nhỏ được trang bị hệ thống cảm ứng từ xa để thực hiện sứ mệnh tiếp cận với Apophis vào tháng 1-2014. Apex sẽ giám sát hoạt động Apophis trong 3 năm và thường xuyên gửi về Trái Đất những dữ liệu về kích thước, sự di chuyển, thành phần cấu tạo và nhiệt độ của vật thể này. Với những thông tin đó, các chuyên gia sẽ lập mô hình quỹ đạo của Apophis, để có thể dự báo chính xác hơn nguy cơ xảy ra vụ va chạm ước tính sẽ tạo ra một vụ nổ có sức công phá lớn hơn 100.000 lần so với quả bom nguyên tử thả xuống Hi-rô-si-ma (Nhật Bản) trong Chiến tranh Thế giới II.

(Theo qdnd online)