Sớm thực hiện công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn Đá Hang

(NTO) Ngày 28-3, Báo Ninh Thuận có bài: “Cần sớm cung cấp ổn định nguồn nước sinh hoạt cho người dân thôn Đá Hang”, phản ánh tình trạng từ hơn 1 năm nay, có trên 30 hộ dân vùng đặc biệt khó khăn thôn Đá Hang (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Nguyên nhân do hệ thống cấp nước tự chảy tại thôn bị xuống cấp, cộng thêm nguồn nước không ổn định.

Từ nội dung phản ánh trên, ngày 6-4-2018, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản số 1037/VPUB-KT chỉ đạo về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của báo nêu. Qua kiểm tra, ngày 10-4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh có văn bản trả lời cụ thể: Việc phản ánh là hoàn toàn đúng với thực tế cấp nước sinh hoạt của người dân thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải.

Người dân thôn Đá Hang cần sớm cung cấp ổn định nguồn nước sinh hoạt.

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt, nhằm tạo điều kiện cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số thôn Đá Hang có nước sinh hoạt, trong tháng 2-2018 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện cấp nước sinh hoạt luân phiên giữa hai khu vực Ấp Nam và Ấp Bắc, cứ 1 ngày cấp cho Ấp Nam và 1 ngày cấp cho Ấp Bắc để giải quyết tình hình thiếu nước của người dân khu vực trên.

Mặt khác, để giải quyết nhu cầu sử dụng nước cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nước sinh hoạt ổn định lâu dài, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu đề xuất UBND tỉnh cho sử dụng nguồn vốn kết dư của Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu được cơ quan hợp tác Phát triển Bỉ (BTC) viện trợ không hoàn lại, Ban xây dựng năng lực thực hiện các dự án ODA ngành nước (Ban xây dựng năng lực) làm chủ đầu tư để đầu tư xây dựng tuyến ống cấp nước từ thôn Thái An đến thôn Đá Hang với chiều dài khoảng 3,5 km và sử dụng nguồn nước từ Hệ thống cấp nước Mỹ Tường để phục vụ ổn định cho người dân.

UBND tỉnh đã chấp thuận và có công văn gửi Cơ quan hợp tác phát triển Bỉ về việc sử dụng nguồn kết dư để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án Hệ thống cấp nước thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải nhằm phục vụ nước sinh hoạt cho người dân. Theo đó, Ban xây dựng năng lực đang triển khai công tác lập hồ sơ thiết kế và chờ sự thống nhất của Nhà tài trợ sẽ tổ chức triển khai thực hiện dự án theo quy định.