Kiến trúc sư trẻ đồng hành cùng nhà ở nhân dân

(NTO) Câu lạc bộ (CLB) Kiến trúc sư (KTS) trẻ thuộc Hội KTS Việt Nam tỉnh được thành lập đi vào hoạt động từ năm 2016 đến nay. Trong những năm qua, CLB phát triển mạnh mẽ, thể hiện tốt vai trò của tổ chức xã hội nghề nghiệp. Các thành viên CLB đã tham gia phản biện xã hội, xây dựng diễn đàn nghề nghiệp, đồng hành cùng nhà ở nhân dân.

CLB tỉnh ta hiện có 26 thành viên tích cực tham gia các hoạt động về nghề nghiệp và công tác xã hội. CLB là nơi gặp gỡ, trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn ngành kiến trúc. KTS trẻ tích cực tham gia cùng Hội KTS tỉnh định hướng những xu hướng kiến trúc mới cho xã hội, giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn về vai trò của kiến trúc sư đối với sự phát triển của xã hội. CLB KTS tỉnh ta đã tổ chức giao lưu với các CLB trong cả nước,tham gia hội trại kiến trúc trẻ toàn quốc... để học tập,trao đổi kinh nghiệm cũng như nắm bắt các xu hướng kiến trúc mới trên thế giới. Trong 3 năm gần đây (2016-2018), định kỳ vào tháng 4 hằng năm, CLB tham gia cùng Hội KTS tỉnh tổ chức “Ngày hội tư vấn nhà ở miễn phí cho người dân”. Ngày hội đã thu hút đông đảo nhân dân và các doanh nghiệp trong tỉnh đến tham quan các mô hình kiến trúc, vật liệu xây dựng mới. Đến với Ngày hội tư vấn, nhân dân được các thành viên CLB tận tình hướng dẫn thực hiện các quy định của Nhà nước về xây dựng nhà ở, kiến trúc nhà ở phù hợp với tài chính của các gia đình, các mô hình kiến trúc nhà ở phù hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn tỉnh…Đây là hoạt động thiết thực góp phần làm thay đổi bộ mặt kiến trúc tỉnh nhà trong việc hình thành phát triển đô thị theo hướng hiện đại, thân thiện môi trường sống.

Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Ảnh Thế Quang.

Để thu hút các KTS trẻ tham gia thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương, Ban chủ nhiệm CLB sẽ thường xuyên tổ chức hoạt động dã ngoại, về nguồn ở các xã vùng sâu, vùng xa giúp các KTS trẻ gắn bó trải nghiệm thực tiễn cuộc sống, tạo cảm hứng trong sáng tác kiến trúc hài hòa với thiên nhiên. KTS trẻ cần được tham gia phản biện nhiều hơn nữa những vấn đề kiến trúc mà xã hội đang quan tâm. Bên cạnh đó, CLB tổ chức nhiều sân chơi thể thao thu hút KTS trẻ tham gia hoạt động tổ chức Hội KTS ngày càng đông hơn, đóng góp sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.