Quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần người cao tuổi

(NTO) Ngày 25-4-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg về “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Thực hiện Quyết định trên, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1384/KH-UBND ngày 6-4-2018 về việc “Thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Mục đích, yêu cầu của Kế hoạch 1384/KH-UB của UBND tỉnh là phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, lòng hiếu thảo của con cháu với cha mẹ, ông bà và tinh thần “Kính lão, trọng thọ”; thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi; vận động nguồn lực xã hội để hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Ảnh: Phan Hiếu

Trong những năm qua, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ban, ngành và tổ chức hữu quan tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi” với nhiều nội dung thiết thực, cụ thể và hiệu quả nhằm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội vào việc chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương. Điểm nổi bật về kết quả đạt được trong việc thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi” trong những năm qua là đã tập trung công tác xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở. Tính đến nay đã có 36 xã, phường, thị trấn xây dựng được Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và triển khai thực hiện Đề án xây dựng và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau theo chủ trương của Chính phủ; phối hợp với các sở, ban, ngành và đoàn thể và một số tổ chức từ thiện- xã hội trong và ngoài tỉnh cùng với Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh thực hiện nhiều chương trình từ thiện xã hội, hỗ trợ công tác chăm sóc người cao tuổi, đặc biệt đối với người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn về sức khỏe và điều kiện sống, người cao tuổi ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm 2018, thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” với chủ đề “Xã hội chung tay chăm sóc Người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”. Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp triển khai thực hiện Kế hoạch 1384/KH –UBND của UBND tỉnh với những nội dung công tác lớn có liên quan đến việc chăm sóc, giúp đỡ người cao tuổi, nhất là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn với những mục tiêu cụ thể.

Đây là sự quan tâm rất kịp thời và thiết thực của Đảng bộ và chính quyền tỉnh nhà đối với công tác “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi bằng các nguồn lực của Nhà nước và của toàn xã hội” theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước hiện nay.