Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 19-4, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án điện mặt trời trên địa bàn tỉnh để nghe báo cáo tiến độ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến nay, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án điện mặt trời với quy mô công suất khoảng 1.000 MW (tương đương 1.249MWp). Trong đó, có 2 dự án đã khởi công, gồm dự án Năng lượng BIM và hồ Bàu Ngứ. Còn lại 16 dự án đang hoàn tất các thủ tục để kịp khởi công trong quý II và đầu quý III-2018. Cụ thể: huyện Ninh Sơn có 3 dự án; Ninh Phước có 8 dự án; Thuận Nam có 5 dự án; Bác Ái và Thuận Bắc mỗi huyện có 1 dự án.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Về tiến độ triển khai, nhìn chung, một số dự án đã cơ bản hoàn tất các thủ tục liên quan đến hợp đồng mua bán điện với EVN; thủ tục đấu nối điện; hồ sơ thiết kế, xây dựng; đánh giá tác động môi trường… có thể tiến hành khởi công trong quý II và quý III năm nay khi hoàn thành bàn giao đất. Một số dự án vẫn còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, qua xem xét và kiểm tra thực tế vẫn có một số dự án chủ đầu tư chưa thật sự chủ động và thể hiện quyết tâm trong việc thực hiện. Điều này thể hiện rõ ở việc các chủ đầu tư không chấp hành việc ký quỹ đầu tư dự án theo như cam kết ban đầu với phía tỉnh.

Từ ý kiến của các sở, ngành liên quan cũng như kiến nghị của các nhà đầu tư, kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Hậu nhấn mạnh: để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, các chủ đầu tư phải tiếp tục chủ động đồng hành cùng với tỉnh tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại. Trong đó, phải thực hiện nghiêm túc việc ký hợp đồng quỹ đầu tư; khẩn trương bổ sung hoàn tất các hồ sơ thủ tục liên quan còn thiếu; chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực khi các dự án đi vào vận hành.

Các sở, ngành và các huyện có phương án phối hợp chặt chẽ, theo dõi đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Phải có báo cáo nhanh hàng tuần để UBND tỉnh nắm bắt, kịp thời có những chỉ đạo tháo gỡ. Đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các dự án chậm tiến độ so với cam kết thực hiện để có hướng đôn đốc và xử lý vi phạm theo quy định. Sở Xây dựng cần tạo điều kiện, hướng dẫn các thủ tục để cấp phép xây dựng cho các dự án mà nhà đầu tư chủ động xin triển khai xây dựng theo từng thành phần của dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh có báo cáo gửi Tỉnh ủy để ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác đền bù giải phóng mặt bằng…