Ngành Tài nguyên và Môi trường: Quyết tâm thực hiện hiệu quả lĩnh vực bảo vệ môi trường

(NTO) Cùng với tăng cường công tác quản lý đất đai, tạo nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Trong năm 2018, ngành TN&MT càng thể hiện quyết tâm bằng việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ “đột phá” về nâng cao hiệu quả công tác BVMT nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 1139/KH-UBND, ngày 22-3-2018 của UBND tỉnh “Đột phá về nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường nông thôn, vùng ven biển và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh năm 2018”. Thông qua đó, nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng đối với công tác BVMT bằng những hành động cụ thể như trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh và giữ gìn vệ sinh môi trường chung; khắc phục tình trạng rác thải sinh hoạt tại các làng nghề, khu du lịch, cảng cá, bến cá, các xã khu vực nông thôn và các xã, phường ven biển; đẩy mạnh thực hiện vệ sinh môi trường, quản lý và kiểm soát chặt chẽ hoạt động xả nước thải tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn tỉnh...

Nhân viên Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú kiểm tra hệ thống quan trắc
nước thải tự động của Nhà máy sản xuất khăn bông Quảng Phú.

Để kế hoạch “đột phá” nói trên của UBND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống, Sở TN&MT đã tổ chức tuyên truyền kịp thời các quy định pháp luật mới về môi trường và thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác BVMT cho các cán bộ làm công tác này tại các xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu các cơ sở sản xuất có lưu lượng nước thải từ 30 m3/ngày-đêm trở lên phải hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình xử lý nước thải tập trung, đảm bảo nước thải sau xử lý phải đạt quy chuẩn môi trường cho phép và kiên quyết xử lý đối với các cơ sở sản xuất không đạt quy chuẩn môi trường theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động xử lý và xả thải đối với các cơ sở sản xuất thuộc đối tượng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhất là các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Nhận thấy rõ trách nhiệm của ngành trong công tác BVMT của tỉnh, bảo đảm chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở các khu vực có nhiều dự án kinh tế phát triển, đồng thời, thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh là “đã đến lúc buộc phải thay đổi tư duy phát triển, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân”, nên ngay từ quý đầu của năm 2018, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch “đột phá” về BVMT, đồng thời đăng ký với UBND tỉnh nhiệm vụ trọng tâm về môi trường khối Văn hóa-Xã hội với nội dung “Nâng tỷ lệ rác thải sinh hoạt tại Khu du lịch Vĩnh Hy được thu gom, vận chuyển và xử lý tại Nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH XD-TM & SX Nam Thành Ninh Thuận đạt 100%”. Bên cạnh đó, phối hợp với Đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) kiểm tra tình hình thực hiện công trình bảo vệ môi trường giai đoạn vận hành của Dự án “Đầu tư xây dựng Nhà máy Bia Sài Gòn - Ninh Thuận Sagota công suất 49 triệu lít/năm” và Dự án “Đầu tư khai thác đá xây dựng mỏ Đông Nam núi ông Ngài”…

Trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành tập trung thực hiện đó là tiếp tục triển khai Kế hoạch số 1017/KH-UBND, ngày 24-3-2017 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TU, ngày 13-2-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về BVMT trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới duy trì các tiêu chí về môi trường và hướng dẫn, hỗ trợ các xã phấn đấu đạt chuẩn giai đoạn 2016-2020 đạt tiêu chí môi trường. Phối hợp với cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra công tác BVMT tại các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Tiếp tục vận hành hệ thống quan trắc tự động và tiếp nhận dữ liệu từ các trạm quan trắc tự động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.