Chủ tịch Quốc hội: Nên có giám sát về phòng, chống cháy nổ

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến chương trình giám sát tối cao của UBTVQH và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị.

 

Ảnh: quochoi.vn

Tại phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về dự kiến chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2019. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình UBTVQH xem xét, lựa chọn 4 trong 6 nội dung để trình Quốc hội xem xét, lựa chọn 2 chuyên đề giám sát tối cao trong năm 2019.

Theo đó, 6 chuyên đề trình UBTVQH gồm: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về lập, quản lý, sử dụng các loại quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách Nhà nước giai đoạn 2009-2018; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi và khu vực biên giới giai đoạn 2009-2018; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị và công tác quản lý quy hoạch, xây dựng công trình đô thị giai đoạn 2009-2018; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống cháy, nổ giai đoạn 2009-2018; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2009-2018; Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường nước giai đoạn 2009-2018.

Phải giám sát về phòng, chống cháy nổ

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, cháy nổ xảy ra liên tục, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân, nên Quốc hội cũng phải giám sát xem công tác thực hiện chính sách pháp luật như thế nào.

“Luật có rồi, nhưng khi xây dựng công trình, quản lý và vận hành công trình có thực hiện đúng chính sách pháp luật hay không? Qua đó đánh động với các cơ quan Nhà nước và nhân dân về ý thức phòng, chống cháy nổ, bảo đảm tài sản, tính mạng của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng cho rằng, công tác phòng, chống cháy, nổ hiện nay là vấn đề lớn, liên quan đến việc thực hiện nhiều luật, cũng như trách nhiệm của chính quyền đến người dân, cho nên UBTVQH cần giám sát.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ yêu cầu Văn phòng Quốc hội tổng hợp các ý kiến, tiếp thu và chỉnh lý tờ trình để xin ý kiến chính thức của UBTVQH trước khi báo cáo Quốc hội.

Một luật sửa nhiều luật chỉ dùng trong trường hợp cần thiết

Cùng ngày, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị (một luật sửa nhiều luật).

Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển cho rằng, việc sửa đổi này nhằm mục tiêu sửa 28 luật cho phù hợp với Luật Quy hoạch, nên mới đưa vào trong chương trình một luật sửa 4 luật nêu trên, trong đó liên quan nhiều đến Luật Quy hoạch đô thị. Do vậy, phạm vi và sự cần thiết chỉ tập trung vào điều khoản cho phù hợp với Luật Quy hoạch.

Những nội dung Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có nhiều nội dung nằm ngoài mục tiêu sửa để phù hợp với Luật Quy hoạch, cho nên, nếu sửa sẽ dẫn đến thay đổi chính sách, xung đột với hệ thống pháp luật. Do đó nên tách ra sửa thành luật riêng để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, hiện những vấn đề như: Quản lý bảo trì nhà chung cư, xây dựng chung cư cũ, quản lý cháy nổ, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ căn phòng cho thuê… có nhiều vấn đề. Một phần do chưa có pháp luật điều chỉnh, còn một phần có rồi nhưng chưa phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, việc đánh giá tổng kết để sửa đổi lại chưa cụ thể, do đó nên tách vấn đề quy hoạch đô thị và kinh doanh bất động sản ra để sửa đổi.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, ngày 16/4, khi UBTVQH cho ý kiến về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã chỉ ra, chương trình xây dựng pháp luật có việc thực hiện chương trình còn hạn chế, chất lượng một số dự án chưa được Quốc hội đánh giá cao. Tồn tại hạn chế trên là do thời gian qua các bộ dành nhiều thời gian cho chỉ đạo, điều hành, nên thời gian dành cho công tác xây dựng pháp luật chưa nhiều, hay công tác phối hợp giữa các bộ còn hạn chế. Từ đó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, để phục vụ cho Luật Quy hoạch thì sửa luật cho phù hợp với quy hoạch, chứ hạn chế dùng “một luật sửa nhiều luật”, và chỉ dùng trong trường hợp cần thiết.

Nguồn: chinhphu.vn