UBND tỉnh họp nghe báo cáo, đề xuất giải quyết một số dự án

(NTO) Ngày 17-4, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét công nhận chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đầm Nại và thông qua danh mục dự án kêu gọi đầu tư tổng thể tại khu vực Đầm Nại. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu; lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương liên quan.

Đồ án Quy hoạch phân khu Khu vực ven Đầm Nại, huyện Ninh Hải được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 427/QĐ-UBND ngày 27-10-2015 với quy mô diện tích 1.684,65 ha, bao gồm thị trấn Khánh Hải và các xã: Tri Hải, Phương Hải, Tân Hải, Hộ Hải. Để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện tốt việc xây dựng Khu đô thị Đầm Nại, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc họp tư vấn và công bố công khai các tiêu chí xét chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chỉ có Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận Thiên Ninh Thuận tham gia đăng ký đầu tư dự án.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
Lê Văn Bình, Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu tại cuộc họp xem xét công nhận chủ đầu tư
Dự án Khu đô thị Đầm Nại và thông qua danh mục dự án kêu gọi đầu tư tổng thể tại khu vực Đầm Nại.

Qua kiểm tra, xem xét hồ sơ đăng ký; nghe lãnh đạo Sở Xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra các tiêu chí xét chọn, tóm tắt thông tin nhà đầu tư, đồng chí Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chọn Công ty Cổ phần Đầu tư Thuận Thiên Ninh Thuận là chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đầm Nại. Để đáp ứng các tiêu chí đã được UBND tỉnh phê duyệt, tại cuộc họp, các thành viên tham dự đã phân tích, đánh giá các nội dung theo hiện trạng các khu vực trong tổng thể quy hoạch phân khu Khu vực Đầm Nại; đồng thời đề nghị nhà đầu tư giải thích, làm rõ các danh mục, thủ tục kêu gọi đầu tư của dự án. Theo đó, dự kiến tổng mức đầu tư của Khu đô thị Đầm Nại khoảng 4.000 tỷ đồng, diện tích triển khai khoảng 360,76 ha, tiến độ thực hiện 72 tháng. Khi hoàn thành sẽ có 2 khu đô thị mới ven đầm và 1 khu đô thị sinh thái kết hợp nông nghiệp. Ngoài việc bảo tồn và phát triển hệ thống rừng ngập mặn xung quanh đầm, tạo môi trường sống tiện ích, dự án còn tận dụng thế mạnh khí hậu và thổ nhưỡng của khu vực ven đầm góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất ý tưởng thiết kế của nhà đầu tư; đồng thời yêu cầu trong quá trình thực hiện nhà đầu tư cần lưu ý đến việc xác định quỹ đất dự kiến để bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất trong vùng dự án; hạn chế tối đa sự phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, cũng như phải có sự kết nối với Đồ án Quy hoạch nuôi trồng thủy sản của tỉnh đến năm 2020 đã được phê duyệt. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện tốt việc đánh giá tác động môi trường đối với từng dự án thành phần, đặc biệt là việc xử lý chất thải, nước thải từ các hoạt động kinh tế, dân sinh của các khu đô thị. Hạn chế đến mức thấp nhất sự ảnh hưởng, tác động từ các nguồn thải đến môi trường và hệ sinh thái đặc trưng của Đầm Nại, đảm bảo không gây tác động, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản của người dân trong khu vực...

► Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu tiếp tục làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo, đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu C-Khu đô thị du lịch biển Bình Sơn (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) và Đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Cà Ná (Thuận Nam).

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh:
Lê Văn Bình, Phạm Văn Hậu làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương
để nghe báo cáo, đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu C – Khu đô thị du lịch
biển Bình Sơn (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm).

Theo đó, đối với nội dung đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu C – Khu đô thị du lịch biển Bình Sơn (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm), sau khi nghe đại diện Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận trình bày kết quả thẩm định việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) dự án Sunbay Park Resort và Spa; lãnh đạo Sở Xây dựng và các đơn vị phân tích, đánh giá tác động của việc điều chỉnh quy hoạch đối với khu vực thuộc dự án khu đô thị du lịch biển Bình Sơn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao ý tưởng đề xuất của nhà đầu tư và tinh thần trách nhiệm của các đại biểu tham dự. Đồng thời cho rằng, việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu C theo hướng xây tổ hợp khối khách sạn cao tầng trong khu đô thị dọc bờ biển sẽ tạo thành một quần thể du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, giải trí của nhân dân, tạo ra khoảng không gian mở thông thoáng, tăng khả năng tiếp cận không gian biển của cộng đồng, khách du lịch và tạo điểm nhấn cho trục đường Yên Ninh. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện sẽ xuất hiện nhiều vấn đề bất cập và yếu tố phát sinh cần giải quyết. Vì vậy, vấn đề này cần được xem xét và đánh giá tổng hòa trong mối quan hệ với các mục tiêu khác theo tinh thần phải đảm bảo lợi ích cộng đồng dân cư và doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn để khai thác và sử dụng không gian ven biển hiệu quả. Đồng chí giao Sở Xây dựng và nhà đầu tư phối hợp điều chỉnh quy hoạch hợp lý trên cơ sở có tham vấn ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cộng đồng dân cư chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc điều chỉnh của đồ án, để việc điều chỉnh, thẩm định quy hoạch đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Đối với Đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Cà Ná (Thuận Nam), qua nghe đơn vị tư vấn và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phân tích, đánh giá, đề xuất cơ chế bảo vệ môi trường, dự kiến quỹ đất, phát triển hạ tầng giao thông, cấp nước, định hướng cấu trúc không gian đô thị…, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc lập Quy hoạch chung xây dựng đô thị Cà Ná là hết sức cần thiết, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các sở, ngành liên quan và đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, sớm triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch khu tái định cự các xã Phước Diêm, Cà Ná, nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung, tạo sự ổn định dân cư và phát triển công nghiệp tại khu vực. Đồng chí giao Sở Xây dựng phối hợp đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu tham dự để chỉnh sửa cho phù hợp gửi UBND tỉnh thẩm định trước khi báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và trình Bộ Xây dựng thông qua.