Tháng Tư ở đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới

(NTO) Tháng Tư về đong đầy cảm xúc của những ngày giải phóng quê hương, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Khí thế của những ngày tháng Tư lịch sử đã lan tỏa, thấm sâu vào sức trẻ, tinh thần, quyết tâm của những người chiến sĩ.

Đến đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới (CSM)- Đại đội BB1, Tiểu đoàn BB610, Trung đoàn BBĐP 896 - trong những ngày này mới cảm nhận hết sức trẻ được biểu hiện ở một màu sắc mới. Những CSM với những bộ quân phục mới; những đồ dùng sinh hoạt phục vụ đời sống vật chất, tinh thần được mua sắm mới; những mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện được bổ sung, làm mới; Bên cạnh đó là việc củng cố, sửa sang vườn hoa cây cảnh, doanh trại chính quy, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp… đã tạo cho đơn vị một diện mạo mới, thể hiện sự đổi mới, bứt phá vươn lên với quyết tâm cao.

Trên sân tập Điều lệnh đội ngũ và bãi tập các tư thế vận động trên chiến trường, những CSM miệt mài thục luyện. Nhìn những động tác đi đều, đứng lại, đi nghiêm đánh mắt chào đúng điều lệnh, đều, đẹp mắt; các tư thế vận động, lợi dụng địa hình địa vật, bí mật, an toàn, khéo léo tiếp cận mục tiêu; nhìn những khuôn mặt trẻ măng nhưng nghiêm nghị, có phần rám đen, những cánh tay săn chắc, những động tác nhanh, đều, tác phong chững chạc…ít ai nghĩ rằng đây là những CSM vừa được huấn luyện mới hơn một tháng. Giờ giải lao các chiến sĩ trẻ quây quần bên nhau, đọc báo, xem tin, đàn hát sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tổ chức các trò chơi quân sự vui tươi, lành mạnh, tạo môi trường dân chủ, sự đoàn kết, gắn bó tin yêu, cỗ vũ tinh thần, làm quên đi những mệt nhọc để tiếp tục bước vào huấn luyện đạt kết quả cao hơn.

Chiến sĩ Đại đội BB1 Tiểu đoàn BB610 tập bắn súng AK.

Dưới cái nắng đầu mùa, chói chang, khô khốc, mồ hôi chảy dòng trên má, Binh nhì Nguyễn Văn Huy, Trung đội BB4, Đại đội BB1 huấn luyện CSM rất tự tin chia sẻ: Bây giờ chúng tôi đã hoàn toàn thích nghi với môi trường Quân đội. Tháng Tư là thời điểm trung tâm huấn luyện CSM, cũng là thời gian kỷ niệm ngày giải phóng quê hương Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, chúng tôi sẽ ra sức phấn đấu với quyết tâm cao nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện CSM. Thượng úy Nguyễn Thành Kính, Chính trị viên Đại đội huấn luyện CSM cho chúng tôi biết thêm: Qua 1 tháng huấn luyện, 100% CSM đều bảo đảm sức khỏe; hầu hết đều có bản lĩnh vững vàng, nhận thức chính trị tốt; nắm chắc nội dung điều lệnh, điều lệ, các chế độ quy định; có tác phong chững chạc, khẩu khí rõ ràng; có yếu lĩnh, động tác kỹ thuật chuẩn xác; hầu hết CSM đã hình thành được những phẩm chất căn bản của người quân nhân cách mạng.

Có được kết quả như vậy trước hết nhờ cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Trung đoàn đã có nhiều biện pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý, rèn luyện, huấn luyện CSM. Thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần bộ đội. Duy trì nghiêm các chế độ, thực hiện nền nếp chính quy. Củng cố, sửa sang doanh trại, xây dựng cảnh quan môi trường văn hóa lành mạnh. Động viên khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng trong sinh hoạt và quản lý, huấn luyện bộ đội. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Tổ chức tốt phong trào thi đua, các hoạt động cổ động thao trường, tạo không khí thi đua sôi nổi. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, tạo điều kiện để CSM tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao với đoàn viên, thanh niên địa phương, tăng cường giao tiếp, nâng cao khả năng thích ứng môi trường học tập, rèn luyện, xây dựng nếp sống chính quy, ý thức kỷ luật.

Với khí thế của những ngày tháng Tư lịch sử, với những kết quả bước đầu của khóa huấn luyện CSM ở Đại đội BB1, Tiểu đoàn BB610, Trung đoàn BBĐP 896 sẽ là nguồn động lực để tuổi trẻ đơn vị quyết tâm hơn nữa hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.