Khoảnh khắc và sự kiện 14-4

* Trong nước:

- Ngày 14-4-1975: Chiến dịch giải phóng Sài Gòn mang tên “Chiến dịch Hồ Chí Minh”. 17 giờ 50 phút ngày 14-4-1975, Bộ Chính trị gửi điện cho các đồng chí Tám Thành (Hoàng Văn Thái), Bảy Cường (Phạm Hùng) và Tuấn (Văn Tiến Dũng) với nội dung: “… Bộ Chính trị đã họp nghe Quân ủy Trung ương báo cáo tình hình mặt trận Sài Gòn và các phương hướng, chủ trương mà các anh đã điện ra. Bộ Chính trị nhất trí với các phương hướng, chủ trương ấy. Mong các anh tranh thủ thời gian chuẩn bị thật tốt để giành thắng lợi thật to lớn. Bộ Chính trị đồng ý Chiến dịch giải phóng Sài Gòn lấy tên là “Chiến dịch Hồ Chí Minh”. 

Đúng 11 giờ 30 ngày 30-4-1975, lá cờ Cách mạng đã được cắm trên nóc Dinh Độc lập. Đây là thời điểm đánh dấu thành phố Sài Gòn - Gia Định được hoàn toàn giải phóng. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng. 

Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh.

- Ngày 14-4-1999: Khánh thành Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh. Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh là bảo tàng hạng II trong hệ thống bảo tàng Quốc gia, với tổng diện tích hơn 20.000m2 nằm tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Với phương pháp trưng bày hết sức ấn tượng cùng với 15.000 hiện vật gốc, Bảo tàng đã phản ánh một cách sinh động sự trưởng thành lớn mạnh của Bộ đội Trường Sơn trên con đường huyền thoại với ý chí quyết thắng, lòng dũng cảm, trí thông minh của con người Việt Nam cũng như tình đoàn kết keo sơn cùng chung chiến hào chiến đấu của ba dân tộc Việt Nam - Lào - Campuchia trên con đường lịch sử. 

Bảo tàng có lượng khách đứng thứ 3 trong hệ thống các bảo tàng của Việt Nam; mỗi năm, đón hàng chục nghìn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, học tập và nghiên cứu. 

* Thế giới:

- Ngày 14-4-2014: Nghị định thư bổ sung thứ ba Công ước về quyền trẻ em có hiệu lực.

 Theo quy định của Nghị định thư trên, trẻ em sinh sống ở tất cả mọi nơi trên thế giới đều có quyền tố cáo lên Liên hợp quốc mỗi khi các quyền của mình bị vi phạm. Đây được xem như một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực bảo vệ quyền trẻ em toàn cầu.

Công ước về quyền trẻ em được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua năm 1989 và bắt đầu có hiệu lực một năm sau đó. Công ước gồm 54 điều khoản, quy định rất cụ thể trách nhiệm của mọi người, mọi quốc gia trong việc thực thi và tôn trọng triệt để tất cả các quyền của trẻ em. 

Đến năm 2000, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua hai Nghị định thư bổ sung công ước trên, liên quan tới việc cấm buôn bán, lạm dụng tình dục, cũng như việc tuyên truyền tranh ảnh, sách báo khiêu dâm trẻ em… 

- Ngày 14-4-2007: Trung Quốc phóng thành công vệ tinh hàng hải Bắc Đẩu 5.

Từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương (thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc), nước này đã phóng thành công vệ tinh Bắc Đẩu 5 trong hệ thống hàng hải “Compass” của nước này. 

Hệ thống hàng hải “Compass” được thiết kế chủ yếu để phục vụ quá trình phát triển kinh tế của Trung Quốc nhằm cung cấp các dịch vụ hàng hải và định vị cho giao thông vận tải, khí tượng học, thăm dò dầu khí, theo dõi cháy rừng, dự báo thảm họa, viễn thông và an ninh... 

Cho đến nay, Trung Quốc đã phóng thành công 11 vệ tinh Bắc Đẩu.

Trung Quốc dự kiến đến năm 2020 sẽ xây dựng xong hệ thống dẫn đường vệ tinh Bắc Đẩu, khi đó hệ thống này sẽ được mở rộng thành mạng lưới hàng hải và định vị toàn cầu với ít nhất 35 vệ tinh.