Anh Nguyễn Thanh Quốc, thanh niên làm kinh tế giỏi

(NTO) Bằng ý chí, quyết tâm làm giàu, ở độ tuổi 30, anh Nguyễn Thanh Quốc cư ngụ thôn Suối Đá (xã Lợi Hải, Thuận Bắc) đã làm chủ một trang trại có quy mô diện tích hơn 2 ha. Trong quá trình xây dựng, anh Thanh Quốc luôn tìm tòi, học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi nên trang trại của anh ngày càng phát triển và mở rộng.

Lúc đầu đàn gia súc anh nuôi có số lượng ít, chăn thả tự nhiên, không đạt chất lượng. Năm 2016, anh quyết tâm xây dựng trang trại theo mô hình vườn-ao- chuồng. Nhờ có ít kinh nghiệm chăn nuôi, học hỏi thêm, có được mảnh đất của gia đình cho, cùng với số vốn tích góp được, vay thêm người thân, bạn bè được 800 triệu đồng, anh mạnh dạn mở trang trại. Trong đó anh trồng 1,5 ha các loại cỏ xen canh chuối để chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc; diện tích còn lại anh xây dựng chuồng heo, cừu, dê, bò, gà, đào ao thả cá và nuôi giun quế. Thời gian đầu, trang trại của anh có khoảng 10 con bò, hơn 100 con cừu, 100 con dê và 500 con gà.

Anh Nguyễn Thanh Quốc kiểm tra dịch bệnh trên đàn dê.

Thực hiện quy trình sản xuất khép kín, ngoài cỏ, thân cây chuối, anh mua thêm bã mía làm thức ăn cho gia súc, sau đó lấy phân của gia súc nuôi giun quế, cá; dùng giun và cá trộn cùng với cỏ, bã mía, chuối làm thức ăn đàn gia súc…Bằng phương thức này, anh tiết kiệm hơn 60% kinh phí thức ăn so với cách nuôi thông thường. Để hạn chế dịch bệnh trên đàn gia súc, anh đầu tư làm hệ thống uống nước tự động; thường xuyên chăm sóc, kiểm tra tình hình dịch bệnh trên vật nuôi. Anh chia sẻ: Lúc mới thành lập, tôi gặp rất nhiều khó khăn về thức ăn cho đàn gia súc, thị trường tiêu thụ. Nhưng dần dần qua phương tiện truyền thông, tôi vừa làm, vừa học hỏi và tìm được nơi tiêu thụ sản phẩm tốt trong tỉnh và các tỉnh miền Tây. Nhờ quy trình chăn nuôi trên, đàn gia súc của anh phát triển khá tốt, giá cả ổn định, anh có được thành công bước đầu. Để sản phẩm của mình được biết đến rộng rãi, anh thành lập website giới thiệu, hướng dẫn cách nuôi gia súc, kỹ thuật trồng cỏ cho khách hàng tham khảo, nắm bắt.

Để nâng chất lượng đàn gia súc, anh mua nhiều giống cừu, dê khác nhau về nuôi, gây giống và trồng các giống cỏ mới… Đến nay, trang trại của anh có hơn 20 con bò, 60 con heo đen và heo lai rừng, 250 con cừu, 300 con dê, 2.000 con gà. Mỗi năm anh xuất chuồng bán gia súc, gia cầm thu nhập bình quân từ 400-500 triệu đồng/năm. Trang trại anh là một trong những cơ sở kinh doanh lớn của địa phương, chuyên cung cấp thịt và giống bò, dê, cừu. Song song với làm giàu cho bản thân, anh còn hỗ trợ người dân trong thôn con giống sản xuất. Cụ thể, anh hỗ trợ 100% giống cho người dân nuôi, đến khi xuất chuồng, sẽ chia cho trang trại của anh theo tỷ lệ 6/4, hiện có 8 hộ nghèo tham gia và đang có thêm thu nhập từ phương thức làm ăn này. Theo anh Thanh Quốc, trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ lấy thức ăn cho đàn gia súc và phấn đấu cung cấp ra thị trường nhiều sản phẩm thịt cũng như con giống chất lượng hơn.

Ông Võ Ngọc Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Hải cho biết: Anh Quốc là một gương thanh niên làm kinh tế giỏi điển hình của xã. Anh đã xây dựng cho mình lộ trình phát triển sản xuất chuyên nghiệp, bài bản nên đã gặt hái được thành công bước đầu. Đáng hoan nghênh hơn anh còn giúp đỡ các hộ nghèo có giống gia súc chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.