Đoàn Thanh niên khối doanh nghiệp với công tác phát triển đảng viên

(NTO) Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp (DN) được thành lập từ tháng 9-2004, gồm 27 tổ chức cơ sở (TCCS) đoàn, với 865 đoàn viên. Qua 14 năm xây dựng và phát triển, đến nay toàn khối có 24 TCCS đoàn, trong đó có 9 đoàn cơ sở (48 chi đoàn trực thuộc) và 15 chi đoàn cơ sở, với tổng số 1.281 đoàn viên và hơn 500 thanh niên.

Do đặc thù của khối, Đoàn thanh niên Khối DN phải đối mặt những khó khăn như đoàn viên-thanh niên (ĐVTN làm việc theo ca, kíp, công việc dàn trải, mang tính chất thời vụ, lực lượng phân tán (nhất là các cơ sở đoàn của các DN hoạt động và đứng chân trên phạm vi nhiều tỉnh, thành phố); sự cạnh tranh quyết liệt của các đơn vị cùng lĩnh vực ngành nghề, sự tác động của nền kinh tế thị trường và quá trình sản xuất kinh doanh… làm ảnh hưởng đến tổ chức, hoạt động Đoàn trong các DN. Thêm vào đó, tiến trình cổ phần hóa các DN buộc Đoàn TN phải tìm kiếm mô hình phù hợp với cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động mới của DN. Anh Phan Nguyễn Hoàng Long, Phó Bí thư Đoàn Khối DN cho biết: Khó khăn là vậy, nhưng với ý chí khắc phục, trong những năm qua, tuổi trẻ Đoàn Khối DN đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng TCCS đoàn ngày càng vững mạnh. Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngần ấy thời gian đó, Đoàn Khối DN đã thành lập 15 TCCS đoàn nhưng cũng giải thể 12 TCCS đoàn, ngoài ra còn chuyển giao 6 TCCS đoàn về các huyện trong tỉnh. Dù có nhiều biến động về tổ chức, nhưng đánh giá xếp loại hằng năm cho thấy chiếm trên 85% là TCCS đoàn vững mạnh.

Trong công tác xây dựng TCCS đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, có thể thấy ngày càng được Đoàn Khối DN cải thiện thông qua hình thức thi đua, triển khai các hoạt động tập trung theo cụm ngành nghề. Cụ thể các cơ sở đoàn đã chủ động và cùng san sẻ, cộng đồng trách nhiệm với Đoàn Khối trong mọi chương trình công tác. Theo đó công tác xây dựng Đảng đã phát triển một bước mới. Định kỳ, Ban Thường vụ Đoàn khối kịp thời báo cáo với Thường trực Đảng ủy Khối những vấn đề khó khăn trong công tác phát triển đảng viên trẻ ở cơ sở để cùng tìm giải pháp hiệu quả nhất. Qua cách làm này, khi triển khai thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, các cơ sở Đoàn đều phấn đấu và có nhiều đóng góp trong các chương trình phát triển đảng viên trẻ trong ĐVTN, nhất là trong lực lượng công nhân trực tiếp sản xuất. Tính từ khi hoạt động đến nay, Đoàn Khối DN giới thiệu 1.782 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và có 698 đoàn viên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hiện Đảng bộ khối DN tỉnh có 42 tổ chức cơ sở đảng với tổng số 1.121 đảng viên, trong đó có 230 đảng viên trẻ còn đang tham gia sinh hoạt Đoàn.

Cùng với công tác xây dựng TCCS đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn khối DN tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở đoàn triển khai sâu rộng các phong trào hoạt động xã hội từ thiện, xung kích tình nguyện mang lại hiệu quả cao. Đơn cử như các phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị”, đồng hành với TN trong nghề nghiệp và việc làm, Đền ơn đáp nghĩa, vì đồng bào vùng sâu, vùng xa…; đảm nhận các công trình, phần việc TN trong đó nổi bật với 2 công trình TN tiêu biểu “Đưa đèn chiếu sáng về nông thôn” và “Đưa nước sạch về vùng hạn”. Từ phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng sáng tạo khoa học tiên tiến vào sản xuất kinh doanh…đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng. Nhiều đoàn viên ưu tú đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhiều ĐVTN được tặng bằng sáng tạo.

Nhìn chung, qua phong trào TN làm theo lời Bác thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, đã có nhiều ĐVTN Đoàn khối DN rèn luyện trưởng thành, được kết nạp vào Đảng, đơn cử từ đầu năm đến nay, trong số 15 đảng viên kết nạp mới, có 11 đảng viên là ĐVTN. Theo anh Phan Nguyễn Hoàng Long, nhằm chủ động tạo nguồn và bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, đầu tháng 4, Đoàn khối DN vừa mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 50 đoàn viên. Trong thời gian tới, để đóng góp công tác phát triển Đảng, BCH Đoàn Khối DN tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên”, trọng tâm là làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện công nhân, người lao động trẻ, tạo ra nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp đảng viên, bổ sung sinh lực mới cho Đảng bộ khối DN. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức đoàn viên sinh hoạt tham gia ý kiến về sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN; tích cực góp ý xây dựng chi bộ, đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.