Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội làm việc với UBND tỉnh

(NTO) Ngày 13-4, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) cùng Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành LĐ-TB và XH tỉnh trong năm 2017, quý I-2018 và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hà, UVTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành LĐ-TB và XH; công tác phòng, chống ma túy và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến. Theo đó, trong năm 2017, tỉnh ta đã giải quyết việc làm cho 16.532 lao động, đạt 106,65% chỉ tiêu, tăng 3,17% so với cùng kỳ năm 2016. Riêng quý I-2018 đã giải quyết việc làm cho 4.565 lao động, đạt 29,45% kế hoạch giao. Công tác đào tạo nghề từng bước gắn với yêu cầu thực tiễn, trong năm đã đào tạo nghề cho 9.175 lao động, đạt 106,12% so với chỉ tiêu. Riêng trong quý I-2018, đào tạo nghề cho 1.599 lao động, đạt 18,81% so với kế hoạch. Đối với công tác người có công, đã chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên với kinh phí trên 76 tỷ đồng/năm. Công tác giảm nghèo đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trên trên địa bàn tỉnh giảm 2,18%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; riêng huyện Bác Ái giảm 5,76%... Đối với công tác phòng, chống ma túy, tỉnh đã triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp phòng, chống và cai nghiện nên đã tạo chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là trong các tầng lớp nhân dân để phòng ngừa, đấu tranh tiến tới hạn chế và đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TQ

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong những năm qua, Ninh Thuận luôn quan tâm đến công tác LĐ-TB và XH, nhất là việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, cùng với đó là thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư hạn chế nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những mục tiêu mà tỉnh đề ra. Để Ninh Thuận thực hiện tốt hơn nữa công tác LĐ-TB và XH, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, thời gian tới, đồng chí mong muốn Bộ tiếp tục có sự quan tâm, hỗ trợ đối với tỉnh trong việc xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công; hỗ trợ kinh phí để tỉnh thực hiện Đề án xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh; Bộ cho phép Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận thành lập Trung tâm Đánh giá kỹ năng nghề để tổ chức đánh giá kỹ năng nghề cho sinh viên của trường và người lao động trên địa bàn tỉnh và cho chủ trương Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận được liên kết với Tập đoàn Giáo dục Spectrum (Malaysia) đào tạo ngành Năng lượng tái tạo để đáp ứng nguồn nhân lực cho địa phương; quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại Trại giam Sông Cái, mở rộng một số điểm cấp phát tại Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận đã thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, nhất là các chính sách đối với người có công, người yếu thế trong xã hội. Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần quan tâm thực hiện tốt 2 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; chú trọng công tác giải quyết việc làm, tăng cường hợp tác trong sản xuất. Tiếp tục tập trung thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, trong đó cần rà soát, giải quyết dứt điểm các hồ sơ tồn đọng trên cơ sở công khai, minh bạch. Bên cạnh đó cần đẩy nhanh việc triển khai hỗ trợ về nhà ở đối với người có công trong năm 2018. Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh chú ý đến công tác an toàn lao động; bảo vệ, chăm lo và phòng, chống xâm hại, thương tích đối với trẻ em; quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đặc biệt cần triển khai nắm chắc tình hình và có giải pháp quyết liệt hơn về đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ sẽ xem xét và giải quyết trong thời gian tới.